Accent là gì? Tìm hiểu một số accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay

LinhLinh14/10/21

  1. LinhLinh

    LinhLinh Member

    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Accent là gì? Tìm hiểu một số accent tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay
    Đôi khi bạn có tự hỏi, tại sao cùng là tiếng Anh, cùng một từ vựng nhưng với một số nhóm người khác nhau, cách phát âm cũng sẽ khác nhau? Vậy Patado sẽ giải đáp cho bạn về “Accent” – câu trả lời cho thắc mắc này của bạn thông qua bài viết Accent là gì? ngay dưới đây và tổng hợp cho bạn một số accent phổ biển nhé!

    IELTS là gì? Tất tần tật về kỳ thi IELTS tại Việt Nam

    Lộ trình học tiếng Anh giao tiếp từ A đến Z cho người mới bắt đầu

    Tổng hợp 1000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất bạn không nên bỏ lỡ

    Accent là gì?
    Để tìm hiểu về Accent, trước hết chúng ta cần biết Accent là gì?

    Accent – hay giọng, cách nói, là cách người thuộc một vùng, khu vực cụ thể nào đó phát âm từ hoặc sử dụng ngữ điệu khi nói. Accent tiếng Anh vô cùng đa dạng do đây là ngôn ngữ chính của nhiều quốc gia trên thế giới và cũng là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.

    [​IMG]

    Đơn cử như tại Vương Quốc Anh, bao gồm các quốc gia: Anh, Bắc Ireland, Scotland và xứ Wales thì tại mỗi vùng lại có một accent đặc trung giúp ta phân biệt được một người nói tiếng Anh nào đó đến từ đâu. Việc này cũng tương tự như cách người Việt Nam chúng ta phân biệt được người miền Nam, miền Bắc hay miền Trung vậy.

    Ngoài ra accent cũng bao gồm cả tiếng địa phương, chính vì thế mà accent tiếng Anh trên thế giới là vô cùng phong phú.

    Tại sao cần tìm hiểu về accent tiếng Anh?
    Như đã đề cập, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới với hơn 360 triệu người sử dụng như tiếng mẹ đẻ, và là ngôn ngữ bắt buộc, sử dụng trong hoạt động hành chính của hàng loạt các quốc gia lớn nhỏ trên khắp 6 châu lục. Còn chưa kể đến tại nhiều nước, tiếng Anh được đưa vào chương trình giảng dạy dưới cả hai hình thức phổ thông và tự chọn.

    Vì lẽ đó mà không chỉ việc trau dồi vốn tiếng Anh là thiết yếu mà việc tìm hiểu, luyện tập, làm quen với nhiều giọng nói tiếng Anh khác nhau cũng vô cùng quan trọng.

    Trong môi trường học tập, làm việc quốc tế, bạn sẽ không chỉ phải gặp mặt, giao tiếp với những người có giọng nói tiếng Anh giống với các video, đoạn hội thoại mẫu trong giao trình tiếng Anh hay TOEFL, TOEIC, IELTS mà còn với những người có accent “đậm chất” Ấn Độ, Pháp, hay Úc,….Nếu không quen với các accent này, không biết cách nghe, năm bắt keyword, bạn có thể bỏ lỡ nhiều thông tin quan trọng.

    >>>9 mẹo giúp bạn luyện nghe tiếng Anh tại nhà cực đơn giản và dễ thực hiện

    Hơn nữa, trong giao tiếp, chẳng mấy ai cảm thấy thoải mái khi liên tục bị hỏi nhắc lại những điều vừa nói, nhất là trong quan hệ cấp trên, cấp dưới và trong những tình huống bó hẹp về thời gian. Vậy nên tìm hiểu về accent là một cách trang bị tốt cho bản thân để có thể trò chuyện tiếng Anh được tốt hơn, hiệu quả hơn, tránh những tình huống oái oăm và tạo được thiện cảm với người khác.

    [​IMG]

    Có thể bạn cũng băn khoăn, tại sao lại phải biết accent là gì khi mà mọi người có thể tìm cách chuẩn hóa giọng tiếng Anh của mình để ai cũng có thể hiểu được?

    Trên thực tế đây là điều không thể bởi không phải ai cũng có khả năng phát âm tiếng Anh một cách chuẩn xác. Hơn nữa tại sao loại bỏ accent khi mà đây là một dấu ấn văn hóa riêng của mối quốc gia? Accent mang giá trị riêng của nó, tìm hiểu về accent của mỗi vùng, quốc gia cũng là một cách tìm hiểu một đất nước, về con người ở đất nước đó vậy. Accent mang lại vẻ đẹp và sự đa dạng cho tiếng Anh.

    Vậy cùng tìm hiểu một số accent tiếng Anh phổ biến nhất nhé!

    Một số Accent phổ biến trong cộng đồng nói tiếng Anh
    Accent Anh – Mỹ

    Accent Anh – Mỹ hay tiếng Anh giọng Mỹ là accent phổ biến hàng đầu trên thế giới khi mà quốc gia này có ít nhất 231 triệu dân sử dụng tiếng Anh. Tuy Mỹ không có ngôn ngữ chính thức nhưng tiếng Anh được sử dụng tại quốc gia này như ngôn ngữ thứ nhất và trong tất cả các hoạt động đời sống.

    Trên thực tế đây cũng là accent dễ nghe nhất trong số tất cả các accent mà bạn sẽ được tìm hiểu ngay dưới đây bởi hầu hết các chương trình giảng dạy tiếng Anh, các cuộc thi tiếng Anh lớn nhỏ hầu hết bắt nguồn từ quốc gia này. Hơn nữa, những phương tiện truyền hình, giải trí lớn trên thế giới đều bắt nguồn từ Mỹ, vậy nên có thể nói, hầu hết thông tin tiếng Anh bạn được tiếp xúc chủ yếu sử dụng American accent tức accent Anh – Mỹ.

    >>>Để hiểu rõ hơn bạn có thể tìm đọc bài viết giới thiệu về Accent Anh – Mỹ cực chi tiết với ví dụ minh họa

    Accent Anh – Anh
    Đứng thứ 2 về độ phổ biến là accent Anh – Anh hay thường được gọi với cái tên Britsih accent. Với những bạn học tiếng Anh lâu năm, chắc chắn sẽ tương đối quen thuộc với British accent và có thể phân biệt khá tốt tiếng Anh – Anh và Anh – Mỹ. Còn nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu và không biết British accent như thể nào, bạn có thể xem bộ phim Harry Potter hoặc Sherlock Holmes. Đây là hai ví dụ điển hình nhất cho giọng Anh – Anh.

    [​IMG]

    British accent được đánh giá là một trong những accent “quyến rũ” nhất và nghe có vẻ “quý tộc” nhất. Nhắc tới accent này, người ta thường nhớ tới các quý tộc Anh của những thập niên trước.

    Vậy đặc trưng của British accent là gì?

    >>>Tìm hiểu về accent Anh – Anh thông qua loạt ví dụ cực chi tiết này nhé!

    Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland
    Ireland là một nước thuộc Vương Quốc Anh nằm dưới sự cai trị của Hoàng gia Anh, và theo lẽ thường tình đó, quốc gia này sử dụng tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Tuy nhiên, quốc gia này cũng có giọng tiếng Anh rất riêng, với những ai không quen với accent thì sẽ có thể nhầm lẫn Irish accent với British accent bởi chúng có nhiều điểm tương đồng.

    Tuy nhiên trên thực thế Irish accent có những đặc trưng riêng, và Patado sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về giọng Ireland thông qua bài viết dưới đây

    Tìm hiểu về Irish accent – tiếng Anh giọng Ireland qua loạt ví dụ siêu thú vị

    Scotish accent – tiếng Anh giọng Scotland
    Nếu là một fan của Disney, hẳn bạn đã xem bộ phim Brave – Công chúa tóc xù được ra mắt vào năm 2012. Bạn có nhận thấy bộ phim cũng sử dụng tiếng Anh nhưng tương đối khó nghe không. Câu trả lời cho thắc mắc này chính là vì các nhân vật trong phim đều đến từ Scotland, một vùng phía Bắc thuộc Vương Quốc Anh ngày nay.

    [​IMG]

    >>>Do forum giới hạn số chữ nên các bạn tìm đọc bài viết đầy đủ tại đây nhé
     

Chia sẻ trang này

Share