Cấu trúc bài thi IELTS Speaking và cách để tối đa hóa điểm số

LinhLinh2/10/21

  1. LinhLinh

    LinhLinh Member

    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Cấu trúc bài thi IELTS Speaking như thế nào? “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, bởi vậy, nếu chưa hiểu rõ về bài thi này, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. Ngoài việc cung cấp thông tin về cấu trúc bài thi, Patado cũng chia sẻ với bạn đọc cách “tối ưu hóa” điểm thi kỹ năng nói trong IELTS. Cùng xem ngay nhé!

    IELTS là gì? Mọi điều cần biết về kỳ thi IELTS tại Việt Nam


    Kinh nghiệm học IELTS Speaking cực hiệu quả tại nhà


    [​IMG]

    Cấu trúc bài thi IELTS Speaking
    Mỗi phần thi đều được ghi âm làm căn cứ để chấm điểm thi cũng là bằng chứng nếu bạn có thắc mắc về điểm thi và muốn phúc khảo lại sau này. Chỉ có một đề kiểm tra nói duy nhất cho tất cả thí sinh dự thi, không phân biệt đó là bài thi IELTS học thuật hay bài thi tổng quát.

    Thời gian 11-14 phút
    Cấu trúc bài thi IELTS Speaking Gồm 3 phần:
    • Phần 1 (~ 4 – 5 phút) – trả lời những câu hỏi chung chung về bản thân và một vài chủ đề gần gũi xoay quay gia đình, học tập, công việc hay sở thích,… của bạn.
    • Phần 2: bạn được yêu cầu nói về một chủ đề cụ thể trong tối đa 2 phút. Trước khi nói bạn được trao giấy và bút để chuẩn bị (ý tưởng, từ vựng,…) trong 1 phút, sau đó bạn bắt đầu trình bày. Giám khảo thường sẽ hỏi thêm 1 – 2 câu hỏi về chủ đề để kết thúc phần thi này.
    • Phần 3 (~4 – 5 phút): bạn được hỏi thêm một vài câu hỏi liên quan đến chủ đề ở phần 2. Đây là cơ hội để bạn thảo luận thêm nhiều ý tưởng và vấn đề trừu tượng hơn.

    Tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Speaking
    • Độ lưu loát và mạch lạc trong bài nói (Fluency & coherence) => đánh giá độ lưu loát khi trả lời câu hỏi, tốc độ nói vừa phải, ổn định và không bị ngắt quãng. Câu trả lời cần đúng trọng tâm, nên mở rộng thêm có thể bằng cách giải thích hoặc nêu ví dụ để người nghe dễ hiểu.
    • Cách sử dụng từ vựng (Lexical resource) => đánh giá vốn từ và độ chính xác khi sử dụng từ vựng tiếng Anh ở các chủ đề khác nhau
    • Cách sử dụng ngữ pháp (Grammatical range & accuracy) => đánh giá khả năng vận dụng ngữ pháp, cấu trúc câu vào trong bài nói. Việc sử dụng những câu ghép hoặc cấu trúc phức tạp sẽ được đánh giá cao hơn ciệc sử dụng các câu đơn trong bài. Các lỗi về thì tiếng Anh, cách chia động từ,… là những lỗi cần tránh song cũng rất dễ mắc phải. Vì vậy hãy luyện tập thật kỹ ngữ pháp tiếng Anh cơ bản trước nhé!
    • Cách phát âm (Pronunciation) => đánh giá khả năng phát âm, nhấn âm từ vựng, ngữ điệu khi nói

    Người chấm điểm Giám khảo, người bạn đối mặt trực tiếp trong bài thi IELTS Speaking


    [​IMG]

    Đừng quên tham khảo bảng quy đổi điểm IELTS cập nhật mới nhất 2021


    Part 1 – Introduction and interview

    >>>Đọc bài viết đầy đủ tại đây (do forum k hỗ trợ dạng bảng)
     

Chia sẻ trang này

Share