Hướng dẫn gia đình cần chuẩn bị gì khi đi sinh an toàn

annabelle8/10/19

  1. annabelle

    annabelle Member

    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Không ít mẹ bỉm sữa đau đầu về phương pháp thay tã bỉm cho trẻ sao cho đúng hay thắc mắc trẻ sơ sinh nên sử dụng miếng lót hay bỉm dán, cách vệ sinh khi đổi tã cho bé cần lưu ý gì... Thế nhưng việc thay bỉm trẻ nhỏ sẽ nhanh chóng trở nên dễ dàng nếu như mẹ bỉm sữa thao tác nhiều lần và thường xuyên.

    Sau đây là những lời khuyên về việc thay tã, tả cho trẻ sơ sinh mẹ có thể tham khảo nhé.

    mẹ bỉm sữa nên lựa chọn đúng loại bỉm cho trẻ?

    Điều đầu tiên mẹ cần làm là quyết định loại tã nào mẹ muốn sử dụng cho bé. Bà mẹ có thể quyết định dựa trên một số gợi ý dưới đây của chúng mình về các loại bỉm.

    miếng lót trẻ nhỏ
    Tìm hiểu cha mẹ cần chuẩn bị gì khi đi sinh

    [​IMG]
    bỉm trẻ sơ sinh có cấu trúc và hình thái như một chiếc băng tè không cánh mẹ bỉm sữa vẫn thường dùng khi đến ngày đèn đỏ, thế nhưng bỉm này sẽ dài hơn và có nhiều size, đồng thời có giá thành rẻ hơn tã dán.. Phương pháp dùng miếng lót cũng khá dễ dàng khi chỉ việc dán vào quần cho bé.

    Thế nhưng khuyết điểm của chúng là khả năng bám sát cơ thể không tốt, dễ tràn chất thải ra ngoài.

    bỉm dán

    bỉm dán là loại bỉm có cấu trúc như một chiếc quần với 2 miếng dán ở 2 bên cạnh sườn. Tã dán rất tiện lợi với độ thấm hút cao. Tuy nhiên nó có khuyết điểm là dễ đem lại cảm giác bí nóng với một số trẻ, không thoải mái và thoáng mát như bỉm xô hay bỉm vải, đặc biệt là vào mùa hè.

    tã xô, bỉm vải

    tã xô hay bỉm vải là loại bỉm có thể tái dùng. Giá thành của bỉm xô rẻ hơn bỉm vải nhưng phương pháp sử dụng tã xô phức tạp hơn, bà mẹ phải mất công sức giặt và khi giặt giũ bỉm sẽ bị dão. Bỉm vải có nhiều màu sắc và hình thù thú vị. Thế nhưng khi sử dụng bỉm vải dễ bị trào nếu như mẹ bỉm sữa không theo dõi thay cho trẻ luân phiên.

    Tất nhiên mẹ bỉm sữa phải giặt giũ để dùng lại và không tiện lợi bằng tả hay bỉm dán. Những ông bố mẹ có thể kiểm tra xét phương án dùng tã vải để giảm thiểu thải chất thải ra môi trường và tránh trường hợp bỉm giấy có hóa chất không tốt cho bé.

    tã lót phù hợp với trẻ

    Cho dù mẹ bỉm sữa lựa chọn bỉm lót dùng một lần hay tã tái dùng nhiều lần thì vẫn phải xem để đảm bảo cuống rốn của em bé không bị che kín gây bí (trong trường hợp trẻ chưa rụng rốn). Mẹ bỉm sữa có thể chọn loại bỉm được thiết kế cho trẻ có một rãnh cắt từ trên xuống để chừa chỗ cho cuống rốn của trẻ.

    Trong ít nhất vài tuần đầu tiên khi cuống rốn rụng, mẹ bỉm sữa cũng cần dùng những tã lót này để vết thương mau chóng được lành lại. Khi dùng bất kỳ loại bỉm nào, mẹ cũng nên chú ý cơ thể trẻ có phản ứng gì không, có xuất hiện các vết hăm, mẩn đỏ không để nhanh chóng thay loại tã cho phù hợp.

    Dự trữ tã như thế nào?

    bé dưới 1 tháng tuổi sẽ sử dụng bỉm nhiều hơn bé trên 1 tháng tuổi. Số lần đi ăn luân phiên khiến trẻ đi ngoài nhiều hơn. 1 Ngày mẹ bỉm sữa có thể phải đổi tã từ 10 - 12 lần cho bé. Vậy nên mẹ đừng tiết kiệm việc mua tã lót cho bé nhé. Hãy mua số lượng đủ sử dụng để không phải chạy đi chạy lại mua sắm nhiều lần, chúng còn giúp mẹ bỉm sữa tiết kiệm tiền hơn nữa.

    mẹ bỉm sữa nên thường xuyên thay bỉm cho trẻ, mẹ bỉm sữa không cần phải đánh thức trẻ dậy ban đêm để thay bỉm. Mẹ hãy tranh thủ lúc bé dậy ăn để đổi bỉm nhé.

    Thế nhưng bà mẹ cũng nên nhẩm tính số bỉm phải dùng cho trẻ, trẻ sẽ lớn rất nhanh, mua quá nhiều bỉm cùng size cho trẻ là phí phạm đó bà mẹ nhé. Nếu như mẹ bỉm sữa sử dụng bỉm vải thì chắc sẽ phải mua số lượng ít hơn. Thế nhưng bà mẹ sẽ vất vả hơn trong việc giặt giũ, mẹ bỉm sữa hãy lên phương án để có thể tiết kiệm thời gian và công sức cho việc làm sạch đồ sơ sinh.

    chọn mua một tấm thảm

    Một tấm thảm có thể là thứ không thể thiếu với các bé ở những năm tháng đầu tiên đời. Dù cho bạn đang có một chiếc giường tốt và chiếc đệm xịn thì cũng nên hạn chế việc trẻ nằm trống trải trên đó mà không có thảm.

    Một tấm thảm tiện lợi dễ cuộn hoặc gấp lại và nhét vào túi xách khi ra ngoài cùng trẻ là thứ mẹ bỉm sữa nên mua sắm. Mẹ bỉm sữa có thể dễ dàng chăm sóc cho bé cho đến khi em bé biết đi.

    cách dùng tã cho trẻ

    Sau đây là gợi ý cách thức sử dụng bỉm cho trẻ nhỏ và cách thức tè khi đổi tã cho trẻ của chúng tôi.

    mẹ hãy đỡ 2 chân bé bằng 1 tay, tay còn lại dùng khăn mềm ẩm (bông gòn, khăn ướt không mùi để trẻ không bị dị ứng) lau sạch các chất bẩn dính ở làn da bé.

    mẹ hãy lau từ phía trước, từ các nếp gấp vào theo hướng đi xuống. Vùng kín nên được tè cẩn thận, không lau rửa bên trong, lau khô bằng khăn khác. Mẹ bỉm sữa không nên sử dụng phấn rôm cho vùng này của bé để tránh khả năng đắt bệnh ung thư buồng trứng.

    Với bé trai

    mẹ bỉm sữa hãy sử dụng một chiếc khăn mềm che vùng kín của trẻ khi đổi tã tránh việc trẻ “tè” vào người nhé. Dùng khăn mềm ẩm lau dưới dương vật và phía trên của tinh hoàn, sau đó quay về hướng hậu môn. Nếu bé chưa cắt da quy đầu mẹ bỉm sữa không nên kéo lớp làn da này ra sau đâu. Sau đó mẹ hãy lau khô lại bằng khăn khác.

    Những thứ cần thiết đi kèm tã mà mẹ bỉm sữa nên có

    Nếu một ngày đẹp trời mẹ mua sắm bỉm lót cho trẻ thì nên lưu ý những vật dùng cho trẻ như sau.

    • Khăn lau bằng vải, miếng bông gòn, khăn lau hoặc khăn lau sử dụng một lần không chứa cồn để làm sạch cho bé.
    • Túi đựng bỉm lót đã qua sử dụng. Nên mua sản phẩm có mùi thơm nhẹ nhàng để trung hòa mùi hôi. Mẹ cũng có thể mua loại túi phân hủy sanh học.
    • Những chiếc kẹp cho tã vải.
    • Một chiếc túi rộng để đựng tã sạch cho trẻ dễ dàng.
     

Chia sẻ trang này

Share