Hướng dẫn thủ tục ly hôn đơn phương nhanh theo luật mới

Xoanvpccnh16522/3/24

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Member

    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong khoảng thời gian kết hôn, khi người vợ thường xuyên bị đánh đập, chửi bới, bạo hành... dẫn đến việc muốn ly hôn nhưng không thể ly hôn được, vậy người vợ có thể ly hôn mà không cần chữ ký của người chồng trên đơn được hay không? Việc ly hôn đơn phương sẽ cần những giấy tờ và thủ tục gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>> Xem thêm: Giải đáp các thắc mắc liên quan đến thủ tục công chứng di chúc

    1. Ly hôn đơn phương là gì? Có thể ly hôn đơn phương được hay không?

    Ly hôn đơn phương, khác biệt với ly hôn thuận tình, là khi một trong hai bên yêu cầu ly hôn mà không cần sự đồng thuận của cả hai.

    Theo Luật HN&GĐ năm 2014, những người có quyền yêu cầu ly hôn đơn phương bao gồm:

    - Vợ, chồng hoặc cả 2 người có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

    - Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

    - Một trong hai người có hành vi bạo lực gia đình.

    - Vợ hoặc chồng vi phạm nghiêm trọng các quyền và nghĩa vụ của một người vợ hoặc chồng (như tình yêu thương, lòng trung thành, sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau, sự giúp đỡ và chăm sóc lẫn nhau, sống chung và cùng nhau phát triển theo một thoả thuận khác)...

    Đặc biệt, khoản 2 của Điều 51 trong Luật HN&GĐ nhấn mạnh rằng: Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ hiện đang mang thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

    Từ những điều đã nêu ra được thấy rõ rằng việc yêu cầu ly hôn đơn phương có thể được thực hiện bởi vợ hoặc chồng hoặc người thân khác. (Miễn là đáp ứng các điều kiện quy định trong Luật). Khi ấy Tòa sẽ tiến hành giải quyết theo yêu cầu của bên yêu cầu.

    [​IMG]

    2. Hướng dẫn thủ tục ly hôn đơn phương nhanh nhất

    Bước 1: Việc chuẩn bị hồ sơ ly hôn đơn phương là bước đầu tiên và quan trọng nhất.


    - Việc nộp Đơn xin ly hôn đơn phương theo mẫu đã được ban hành;

    - Bản chính của Giấy Đăng ký kết hôn; nếu không có, có thể xin cấp bản sao...

    - Bản sao có chứng thực CCCD của vợ và chồng;

    - Bản sao được chứng thực của Giấy khai sinh của con (nếu có con chung);

    - Nếu có tài sản chung và yêu cầu phân chia tài sản này khi ly hôn, người yêu cầu cần chuẩn bị giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu tài sản này...

    Ngoài ra, nếu có bằng chứng cho thấy vợ hoặc chồng đã có hành vi bạo lực gia đình hoặc không thực hiện nghĩa vụ, cần cung cấp cho Tòa án.

    >>> Xem thêm: Công chứng xác nhận tài sản riêng vợ chồng cần giấy tờ gì

    Bước 2: Thủ tục nộp đơn ly hôn đơn phương

    Khi có yêu cầu ly hôn đơn phương, người yêu cầu phải nộp đơn tới Tòa án tại nơi mà người bị yêu cầu ly hôn hoặc làm việc.

    Đồng thời, theo khoản 1 Điều 35 BLTTDS, những vụ tranh chấp liên quan tới hôn nhân và gia đình sẽ được giải quyết bởi Tòa án nhân dân huyện theo thủ tục sơ thẩm.

    Tuy nhiên, trong trường hợp các vụ ly hôn có liên quan tới các bên hoặc tài sản ở nước ngoài. Khi ấy tòa án nhân dân huyện không có thẩm quyền. Thẩm quyền thuộc về Tòa án nhân dân tỉnh.

    [​IMG]

    Bước 3: Xem xét giải quyết ly hôn đơn phương

    Thông thường, thời gian để giải quyết một vụ ly hôn đơn phương ít nhất 04 tháng. Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp phức tạp. Do nhiều lý do bất khả kháng khác nhau, khiến cho quá trình này kéo dài lâu hơn.

    Sau khi tiếp nhận đơn từ nguyên đơn, Tòa án sẽ xem xét có thụ lý đơn hay không. (Thời gian khoảng 05 ngày làm việc).

    Nếu hồ sơ hợp lệ, Tòa sẽ gửi thông báo cho nguyên đơn yêu cầu nộp tạm ứng án phí. Sau khi nguyên đơn đã nộp biên lai chứng minh đã thanh toán tiền tạm ứng án phí, Tòa án sẽ ra quyết định thụ lý đơn.

    Trừ những trường hợp không được phép hòa giải hoặc không thể tiến hành hòa giải, hòa giải là một thủ tục bắt buộc tại Tòa án trước khi vụ án được đưa ra xét xử. Nếu việc hòa giải thành công, sau khoảng 07 ngày nếu các bên không có gì thay đổi, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận kết quả của cuộc họp.

    Nếu việc hòa giải không thành công, Tòa án cũng sẽ lập biên bản ghi nhận việc này. Sau đó ra quyết định để chuyển vụ án sang phiên tòa xét xử.

    >>> Xem thêm: Công chứng hợp đồng đặt cọc tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng ở đâu giá rẻ nhất

    Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Thủ tục ly hôn đơn phương nhanh theo luật mới. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:


    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ


    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội


    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Chia sẻ trang này

Share