Kinh nghiệm học tiếng Anh xương máu

linhdkdk2/6/21

  1. linhdkdk

    linhdkdk Member

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    • HỌC TỪ MỚI
    Cốt tử, điểm quan trọng nhất, key point, cái gì cũng được, của tiếng Anh hay bất kì ngoại ngữ nào, là từ vựng. Không có từ mới, bạn chết. Không học thêm từ mới, bạn đứt. Hãy dành thời gian quý giá nhất của tuổi thanh xuân không phải trên bàn nhậu, quán karaoke tay vịn mà là trên trang sách và học từ mới.

    Mỗi ngày hãy học thật nhiều, có thể 50-100 từ cũng được nếu bạn đủ khả năng. Tối ưu là 50 vì số này đẹp. Cố gắng ngày nào cũng nhồi một ít, một ít và sử dụng app Quizlet để kiểm tra lại.

    • ÔN TỪ CŨ
    Bạn có nhồi thêm bao nhiêu mà bạn không ôn lại thì cũng không được. Hãy dành 30-45 phút mỗi ngày cho việc kiểm tra lại từ mới. Mỗi cữ kiểm tra khoảng 10 phút, bao gồm kiểm tra cả cách đọc và nghe của từ mới đó. App Quizlet là cứu cánh cho bạn. Hồi đi học mà tôi có app này thì chắc tôi 9.5 IELTS lâu rồi.

    Hãy nhớ, ôn từ cũ có khi quan trọng hơn cả học từ mới. Bạn có thể bẵng đi không học từ mới vài hôm, ok fine. Nhưng bạn không ôn lại từ cũ, tốc độ quên của nó còn nhanh hơn cả tốc độ bạn phi đến nhà người yêu. Chốt lại, hãy ôn từ mỗi ngày.

    • ĐỌC VÀ ĐỌC THẬT NHIỀU
    Không có con số cụ thể cho việc đọc, nhưng chiểu theo bản thân tôi thì ngày tôi đọc chừng 50 trang để tiến bộ cho nhanh. Các bạn có thể đọc 10, 20 trang, được không sao cả. Nhưng tốc độ sẽ chậm, vậy thôi. Muốn tiến lên nhanh, hiểu nhanh những bài IELTS khó nhằn, bạn cần dành nhiều thời gian cho việc đọc. Nếu bạn quá thì đọc 1,2 trang cũng được. Cấm bỏ ngày nào, kể cả là mùng 1 Tết âm vẫn phải đọc. Một số cách luyện đọc hay mà tôi tham khảo : ĐÂY
    • NGHE CHỪNG MỰC
    Nhiều bạn thích nghe vì đây là liều thuốc ngủ tuyệt vời. Nhưng tôi khuyên là các bạn nên nghe có chừng mực, tầm 30-60 phút là được rồi. Việc nghe đều đặn giúp tai bạn có phản xạ, chuyển dần từ tai trâu sang tai người. Kĩ năng nghe cũng rất khó lên, nên cần thực sự chăm chỉ và chịu khó. Có bạn chỉ bằng xem Netflix mà nghe khá hơn hẳn. Nếu bạn dư dả thời gian, đây là một cách hay.
    • TẬP VIẾT
    Khi trình độ của bạn kha khá, chừng A2 hoặc B1 với vốn từ hơn 1k từ, thì bạn nên tập viết. Đơn giản như diary, khó hơn thì viết bài trong IELTS, nên đưa thêm mấy cấu trúc đơn giản vào bài viết để tăng sự phong phú như cấu trúc MOST chẳng hạn. Luyện viết giúp bạn ôn lại từ cũ, ngữ pháp và mở rộng kiến thức rất tốt. Nếu được, hãy nhờ ai đó chấm giúp bạn “tác phẩm” của mình. Nếu căng quá thì 2 ngày viết 1 bài tầm 200-300 từ là ổn.

    Trên đây là 5 việc tôi thường xuyên làm hồi còn cày tiếng Anh hay bất kì thứ tiếng nào khác. Đây là kim chỉ nam, tuy đơn giản thôi, nhưng rất hữu ích cho các bạn tham khảo. Đừng học hươu học vượn không hiệu quả. Hãy tập trung vào thực chất, ok?

    Sưu tầm
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/6/21
Tags:

Chia sẻ trang này

Share