LƯU Ý GIÚP TĂNG TUỔI THỌ LỐP XE

viettrade5/12/18

  1. viettrade

    viettrade Member

    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Lốp là một bộ phận rất quan trọng của xe, không chỉ phải chống chịu một khối lượng lớn, mà còn giữ an toàn cho bản thân bạn. Là một tài xế, bạn nên biết một số mẹo lái xe để bảo vệ tốt nhất cho lốp xe ô tô của mình.

    1. Hạn chế tăng tốc đột ngột

    Có ba yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lực làm bánh xe quay, cũng như ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe là trọng lượng, vận tốc xe và độ ma sát lăn. Trong đó, trọng lượng và độ ma sát lăn là những yếu tố gần như không thể thay đổi. Vậy nếu bạn muốn lốp xe có tuổi thọ lâu hơn thì yếu tố mà bạn có thể thay đổi là vận tốc xe.

    Vận tốc ở đây gồm gia tốc trong lúc tăng tốc và tốc độ trung bình trên đường. Khi tăng tốc từ vị trí đứng im, nếu xe của bạn tăng tốc với gia tốc vừa phải thì quá trình thắng (phanh) ma sát để lăn bánh sẽ diễn ra lâu hơn, mức độ mài mòn sẽ ít hơn do lực chuyển động dễ dàng chuyển hết xuống mặt đường. Nhưng nếu bạn đạp ga thật mạnh thì hiện tượng trượt bánh tại chỗ sẽ diễn ra. Lốp sẽ ma sát rất mạnh với mặt đường và sẽ bị mòn đi rất nhiều.

    Ngoài ra, lốp xe hoạt động nhiều ở tốc độ càng cao thì sẽ bị mòn nhiều hơn ở vận tốc thấp. Có một mẹo hay mà người Mỹ thường dùng, đó là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln để kiểm tra các vấu lốp đã quá mòn hay chưa? Nhưng tất nhiên là bạn phải có đồng xu Mỹ thì mới thực hiện được cách này. Hoặc bạn có thể sử dụng những chiếc thẻ đo chiều sâu gai lốp như sau để xác định được lốp mình đi đang trong tình trạng như thế nào.



    2. Hạn chế thắng (phanh) gấp

    Việc thắng (phanh) gấp cũng làm cho lốp xe của bạn mòn đi nhanh chóng, vì lốp xe đang ở vận tốc cao cần có một lực lớn để chuyển từ trạng thái lăn sang trạng thái trượt và cuối cùng là về trạng thái nghỉ. Dù cho được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS đi nữa thì trong một số trường hợp các lốp xe vẫn bị trượt, nhất là khi mặt đường trơn trượt hay vào cua. Khi đó, bề mặt tiếp xúc khi xe phanh gấp sẽ bị mài mòn nhiều hơn các chỗ khác. Hiện tượng này làm cho bề mặt lốp xe không mòn đều nhau, làm cho quá trình hoạt động của lốp không còn ổn định, và làm giảm thời hạn sử dụng lốp xe ô tô.

    3. Leo vỉa hè đúng cách

    Khi leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc vỉa hè sẽ chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe đó. Với một lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe đầu tiên này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Không có loại lốp xe ô tô nào tốt để tải được tình huống này thường xuyên. Do vậy, bạn nên leo lên những vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.

    4. Tránh các ổ gà

    Bạn cũng nên tránh đưa xe vượt qua các ổ gà hoặc bề mặt đường xấu nếu không cần thiết nếu không muốn phải ghé thăm các tiệm sửa xe để vá lốp xe ô tô. Các miệng ổ gà thường rất sắc nhọn và lởm chởm. Lốp xe tiếp xúc với bề mặt này sẽ rất dễ bị rách và hư hại, đặc biệt là khi bạn đang phanh xe. Nếu liên tục phải chạy trên những bề mặt này, hoặc đi trên các địa hình đồi núi, bạn nên gặp các chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để tư vấn về việc thay lốp chuyên dụng.

    Công ty TNHH Việt Trade luôn cam kết là đối tác uy tín của các đơn vị sản xuất và là nhà cung cấp tin cậy đối với người tiêu dùng.

    Khi có nhu cầu hoặc cần tư vấn hãy liên hệ vớichúng tôi

    Việt Trade nhà nhập khẩu và phân phối lốp xe, vỏ xe

    0931 55 99 09 - 0931 557 775
    Email: biz@viet-trade.org - it@viet-trade.org

    Google: lốp xe, vỏ xe, lốp xe tải , vỏ xe tải, lốp xe container, vỏ xe container, lốp xe ben, vỏ xe ben, lop xe, vo xe, lop xe gia re, vo xe gia re
     

Chia sẻ trang này

Share