Quy trình để thành lập công ty, doanh nghiệp

Tư vấn Lưu Lê19/3/18

  1. Tư vấn Lưu Lê

    Tư vấn Lưu Lê New Member

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Quy trình để thành lập công ty, doanh nghiệp gồm có 7 bước cơ bản:

    Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập công ty, doanh nghiệp

    Điều đầu tiên trước khi tiến hành thành lập công ty, mọi người phải chuẩn bị đầy đủ thông tin mà công ty mình chuẩn bị thành lập. Điều này là vô cùng quan trọng, bởi vì khi có đầy đủ thông tin thì hồ sơ soạn thảo mới chính xác và đúng theo quy định của pháp luật.

    Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp

    Khi có đầy đủ thông tin về thành lập công ty của công ty, các bạn tải mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh về và điền đầy đủ thông tin theo đúng Form.

    Lưu ý: Tùy từng loại hình doanh nghiệp các bạn tải mẫu hồ sơ tương ứng.

    Bước 3: Nộp hồ sơ cho sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh

    Sau khi hồ sơ được soạn thảo xong theo đúng quy định, các bạn tiến hành tới sở KHĐT cấp tỉnh, nơi đặt trụ sở chính để tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp.

    Bước 4: Nhận kết quả hồ sơ thành lập công ty, doanh nghiệp

    Sau khi hồ sơ được sở KHĐT chấp thuận thì bạn sẽ nhận được phiếu hẹn để lấy kết quả đăng ký giấy phép kinh doanh. Thời gian thực hiện khoảng từ 3 - 5 ngày.

    Bước 5: Đăng ký con dấu pháp nhân

    Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp chủ động liên hệ với cơ quan công an để đăng ký con dấu pháp nhân. Người đại diện cần mang theo GPKD kèm CMND (tất cả bản gốc) để tiến hành làm thủ tục.

    Bước 6: Đăng bố cáo lên cổng thông tin điện tử Quốc gia

    Sau khi nhận được GPKD và con dấu pháp nhân, doanh nghiệp tiến hành đăng bố cáo thành lập công ty và thông báo mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử Quốc gia, điều này rất quan trọng để khách hàng hay đối tác tìm kiếm thông tin về công ty bạn trên mạng khi cần thiết, tạo sự tin tưởng để hợp tác lâu dài.

    Bước 7: Thực hiện các thủ tục liên quan

    Sau khi nhận được GPKD và con dấu pháp nhân, doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan như kê khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế Quận/ Huyện, đăng ký chữ ký số điện tử, mở tài khoản ngân hàng, đặt in hóa đơn, biển hiệu công ty. Điều này là bắt buộc để doanh nghiệp hoàn tất đầy đủ pháp lý trước khi công ty đi vào hoạt động.

    2. Thủ tục thành lập công ty, doanh nghiệp

    Thủ tục để thành lập công ty, doanh nghiệp cũng khá đơn giản, đầu tiên bạn cần chuẩn bị những yếu tố sau:

    • Bản sao chứng thực CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân của người đại diện pháp luật, các thành viên hoặc của cổ đông góp vốn.
    • Cần chuẩn bị thông tin cho việc thành lập công ty theo phiếu yêu cầu
    Thông tin cần cung cấp bao gồm:

    + Tên công ty dự định thành lập

    + Thông tin về địa chỉ trụ sở chính

    + Chuẩn bị thông tin về các thành viên

    + Chuẩn bị về vốn điều lệ dự định đăng kí

    + Chuẩn bị thông tin về ngành nghề kinh doanh

    + Thông tin về người đại diện pháp luật công ty

    [​IMG]

    Quy trình và thủ tục để thành lập công ty, doanh nghiệp

    • Hồ sơ thành lập công ty
    Hồ sơ thành lập công ty bao gồm :

    + Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;

    + Điều lệ công ty;

    + Danh sách thành viên(đối với công ty TNHH 2 Thành viên trở lên), cổ đông (đối với công ty cổ phần);

    + Hợp đồng ủy quyền( nếu có) trong trường hợp bạn muốn công ty luật thành lập công ty cho bạn;

    Sau khi hoàn thành xong hồ sơ thì bạn nộp hồ sơ về phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau 3 - 5 ngày nếu hồ sơ của bạn hợp lệ bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

    • Làm con dấu pháp nhân
    Bạn mang một bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sơ có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho công ty. Cơ sở sau khi khắc dấu sẽ đưa đến cơ quan công an để tiến hành kiểm tra cũng như tiến hành đăng kí doanh nghiệp.

    Sau đó bạn cần xuất trình CMTND và giấy đăng kí doanh nghiệp (bản gốc) để lấy con dấu. Khi nhận được con dấu, bạn phải đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

    • Kê khai thuế ban đầu:
    Sau khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh và con dấu pháp nhân của công ty, bạn cần lên cơ quan thuế chủ quản để kê khai thuế ban đầu, cũng như nộp thuế môn bài theo quy định của pháp luật. Hình thức kê khai thuế ban đầu tức là bạn đến cơ quan thuế chủ quan nơi công ty bạn đặt trụ sở chính để nộp các thủ tục về kê khai thuế như phương pháp tính thuế GTGT, tờ khai thuế môn bài, đề nghị sử dụng đặt in hóa đơn, bảng trích khấu hao tài sản cố định, bổ nhiệm kế toán, v.v... Và chờ ngày đã hẹn để tới lấy kết quả kế khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế chủ quản mà bạn đã nộp.

    • Mở tài khoản ngân hàng:
    Theo quy định về Luật doanh nghiệp, tất cả các công ty khi đi vào hoạt động đều bắt buộc phải mở ít nhất 1 tài khoản ngân hàng (tối đa là 3 tài khoản), tất cả các giao dịch hoạt động của công ty sau này đều phải thông qua 1 trong 3 tài khoản ngân hàng mà bạn đã mở. Sau khi mở tài khoản ngân hàng bạn phải thông báo cho sở KHĐT để sở KHĐT và cơ quan thuế cập nhật thông tin.

    Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng gồm có:

    + Giấy phép đăng ký kinh doanh bản sao công chứng;

    + Con dấu pháp nhân công ty;

    + Thông báo mẫu dấu;

    + Đối với 1 số ngân hàng, khi mở TK công ty yêu cầu thêm điều lệ công ty có chữ ký của người đại diện pháp luật, các thành viên, cổ đông (trường hợp là công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần). Chẳng hạn như ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - Vietcombank.

    • Đăng ký chữ ký số điện tử doanh nghiệp:
    Theo quy định từ ngày 1/1/2017 của Luật doanh nghiệp, mọi doanh nghiệp khi nộp tờ khai thuế môn bài, đóng thuế môn bài, và các thủ tục liên quan về thuế sau này như báo cáo thuế thì yêu cầu phải đăng ký chữ ký số điện tử (Token) và nộp qua mạng chứ không nộp trực tiếp như trước đây. Do đó, sau khi mở xong tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký chữ ký số điện tử và báo cho ngân hàng biết để kích hoạt chữ ký số điện tử. Khi đó, chữ ký số điện tử mới được kích hoạt và sử dụng.

    Nói cách khác, chữ ký số điện tử nó thay thế giống chữ ký bằng tay của người đại diện pháp luật khi làm việc trực tiếp với cơ quan thuế.

    Trên đây là quy trình và thủ tục để thành lập công ty, doanh nghiệp. Nếu có thắc mắc cần hỗ trợ hãy liên hệ công ty tư vấn Lưu Lê để được giải đáp.

    >>> Tham khảo thêm: Điều kiện để mở, thành lập công ty, doanh nghiệp
     

Chia sẻ trang này

Share