Tiềm năng của các chương trình dạy bằng tiếng Anh ở Đài Loan

anhthang240722/2/21

  1. anhthang2407

    anhthang2407 Member

    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tiềm năng của các chương trình dạy bằng tiếng Anh ở Đài Loan


    Nghĩ tới du học Đài Loan, nhiều người nhầm tưởng rằng chỉ có các chương trình học tiếng Trung và nếu có theo học hệ Đại học hay thạc sĩ,… thì cũng phải có chứng chỉ tiếng Trung mới có thể theo học. Tuy nhiên đây thực sự là một nhầm lẫn lớn.

    Tại Đài Loan, bạn hoàn toàn có thể đi học chỉ với tiếng Anh trong tay, bởi luôn có những chương trình được thiết kế với 100% các môn học được giảng dạy, kiểm tra, và tất nhiên giáo trình, học liệu đều bằng tiếng Anh mà bằng cấp đạt được vẫn có giá trị và được công nhận như bất cứ chương trình nào khác bằng tiếng Trung, thậm chí còn theo chuẩn quốc tế.

    Động lực tạo ra các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh ở Đài loan

    Bộ giáo dục Đài Loan đang thúc đẩy với mục tiêu giáo dục song ngữ Anh – Trung trong các trường học và có thêm nhiều bằng đại học và các khóa học sau đại học dạy bằng tiếng Anh như một phần trong nỗ lực thu hút sinh viên nước ngoài nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của đất nước và cạnh tranh với các trường đại học ở Hồng Kông và Singapore.

    Mục tiêu của Đài Loan, được Tổng thống Thái Anh Văn công bố vào năm 2018, là trở thành một quốc gia song ngữ, kể cả ở cấp đại học và thu hút nhiều sinh viên nước ngoài hơn, đặc biệt là từ các nước châu Á, theo Chính sách hướng nam mới được đưa ra vào năm 2016.

    Bộ Giáo dục Đài Loan đã tổ chức các cuộc họp với lãnh đạo các trường đại học hàng đầu để lựa chọn các trường đại học nhằm hướng tới mục tiêu một nửa số khóa học đại học, 70% khóa học thạc sĩ và 90% khóa học trình độ tiến sĩ được giảng dạy bằng tiếng Anh trong vòng vài năm tới, so với ít hơn một phần ba các khóa học thạc sĩ và tiến sĩ giảng dạy bằng tiếng Anh hiện nay.

    Các trường đại học có khả năng được lựa chọn để nhận tài trợ đặc biệt của chính phủ cho việc chuyển đổi bao gồm Đại học Quốc gia Đài Loan. Đại học Quốc gia Tôn Trung Sơn cho biết họ đặt mục tiêu giảng dạy tất cả các khóa học sau đại học bằng tiếng Anh vào năm 2030. Hầu hết các khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh hiện tại của trường là trong các ngành kỹ thuật và quản lý.

    [​IMG]
    Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU)
    Đầu tư cho các chương trình dạy bằng tiếng Anh ở Đài Loan

    Theo số liệu đưa ra trong các cuộc họp, Bộ Giáo dục Đài Loan đã dành 3,61 tỷ TWD (127 triệu USD) trong hai năm tới cho giáo dục song ngữ ở tất cả các cấp học trước giáo dục đại học.

    Hsiao-Wei Yuan, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của Đại học Quốc gia Đài Loan (NTU), cho biết giáo dục song ngữ vào năm 2030 “là một mục tiêu rất tham vọng”.

    NTU hiện có 1.900 khóa học dạy bằng tiếng Anh. “Chúng tôi đã thiết kế một số chương trình dạy bằng tiếng Anh. Chúng tôi khuyến khích các giáo sư dạy các khóa học bằng tiếng Anh và chúng tôi hỗ trợ điều này với một số kinh phí để các giáo sư chuyển đổi các khóa học của họ từ tiếng Trung sang tiếng Anh”.

    “Tại NTU, giảng dạy bằng tiếng Anh có lẽ không thành vấn đề – 70% giáo sư của chúng tôi có bằng cấp cao hơn từ nước ngoài và trong số đó 80% giáo sư đến từ Hoa Kỳ hoặc các nước nói tiếng Anh hoặc Hồng Kông. Hiện trường đang khuyến khích giảng dạy bằng tiếng Anh, vì vậy tôi có thể thấy tiến độ đang gia tăng nhanh chóng, ” Yuan cho biết.

    Các bằng đại học khác, bắt đầu từ kỹ thuật dân dụng, kinh tế và kỹ thuật cơ khí, sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh tại NTU. Yuan cho biết thêm: “Chúng tôi đã có các khóa học thạc sĩ bằng tiếng Anh bao gồm kinh tế nông nghiệp, công nghệ, GMBA, sức khỏe toàn cầu, đa dạng sinh học, công nghệ nông nghiệp toàn cầu và hệ gen khoa học”.

    [​IMG]
    Học viên chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Toàn cầu (GMBA)
    Các khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh cũng là một cách để nâng cao vị trí của NTU trong bảng xếp hạng toàn cầu. NTU đã nằm trong top 100 của bảng xếp hạng đại học thế giới của Times Higher Education và QS và bằng việc đưa ra các chương trình dạy bằng tiếng Anh chất lượng, vị thế của trường sẽ được nâng cao, được công nhận và được chú ý hơn bởi cộng đồng giáo dục quốc tế.

    Các khóa học dạy bằng tiếng Anh của NTU ban đầu được thiết kế để thu hút sinh viên quốc tế. Trường chỉ có dưới 3.000 sinh viên nước ngoài – lực lượng sinh viên nước ngoài lớn nhất trong số các trường đại học của Đài Loan. Các khóa học dạy bằng tiếng Anh cũng thu hút cả những sinh viên bản địa thành thạo tiếng Anh. Vì vậy có thể thấy đưa ra các chương trình dạy bằng tiếng Anh không chỉ là một thách thức mà còn là cơ hội để đưa giáo dục Đài Loan tiến lên tầm quốc tế, và giúp Đài Loan trở thành một điểm đến du học mục tiêu của sinh viên đến từ nhiều nước trên thế giới.
     

Chia sẻ trang này

Share