Trả lời thắc mắc ăn chay có được uống rượu bia không

DieuHuonggg31/1/18

  1. DieuHuonggg

    DieuHuonggg New Member

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nhiều người ăn chay gần đây cứ băn khoăn vấn đề " Ăn chay liệu có được uống rượu bia không? " Vì trong các bữa đám cưới, đám giỗ, đám tang... dù là tiệc chay nhưng không thể thiếu rượu bia được và khó lòng mà từ chố nhau được. Bởi thể bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ cho các bạn biết liệu ăn chay có được uống với rượu bia không?

    [​IMG]
    Rượu là thứ không thể thiếu trong các bữa tiệc

    1.Rượu là một trong năm giới cấm của người tu hành

    Nếu ai thắc mắcăn chay có uống được rượu khôngthì xin trả lời rằng Đức Phật từng dạy rằng ăn chay thì không nên uống rượu. Tuy rượu không phải là thực phẩm mặn, làm từ động vật. Nhưng rượu được xếp vào tứ đổ tường (tửu, sắc, tài, khí) lại thuộc vào hạng ngũ giới cấm (sát sanh; du đạo; tà dâm; tửu nhục; vọng ngữ).

    [​IMG]
    Rượu gây hại cho cơ thể. Rượu là chất nóng, uống nhiều rượu sẽ làm cho tạng phủ mau chóng hao mòn, suy kém. Điều này cho thấy rõ điều, những người nghiện rượu thường mắc bệnh ung thư, thiếu máu, xơ gan, huyết áp cao,…Người uống rượu say thần kinh bấn loạn, không tỉnh táo sáng suốt, không thể kiểm soát, làm chủ bản thân, rối loạn hành vi, đi đứng lảo đảo. Vì vậy, người uống nhiều rượu thường nhanh đãng trí, tay chân tê bại, tai điếc, mắt mờ. Không chỉ vậy, người say còn không tư duy và hành vi ứng xử, từ đó dễ phạm sai lầm, tội lỗi và gây ra nhiều tai nạn cho chính mình, người thân, gia đình, làng xóm.

    Xem thêm : Siêu thị bán đồ chay ở hà nội

    2. Người ăn chay cũng không được uống bia

    Có không ít người ngồi vào mâm cơm chay phân vânăn chay có được uống bia hay không. Trong một số trường hợp, nhiều người tay nâng ly bia và thường lấy cớ Đức Phật chế giới không uống rượu chứ không cấm uống bia. Không chỉ vậy, cũng có người lý giải theo cách là bia nhẹ hơn rượu, độ cồn thấp và không gây say xỉn. Quan trọng nhất là bia không làm từ thực phẩm mặn. Thực tế, bia là sản phẩm xuất hiện từ khoảng XVIII, vì vậy cho nên nếu cho rằng Đức Phật giới chỉ rượu mà không có bia là điều hoàn toàn không phù hợp. Một điều quan trọng không kém, dù là bia hay rượu đi chăng nữa, ý nghĩa thực sự của Đức Phật là “không dùng các chất say”.

    Đọc thêm : Ăn chay có được uống rượu không

    [​IMG]
    Người tu hành không được sử dụng bia vì những tác hại của nó

    Không chỉ gây tác hại kể trên mà uống rượu, bia còn phá hỏng cả quá trình ăn kiêng của bạn nếu bạn ăn chay là để giữ dáng hay đảm bảo sức khỏe. Cùng với, một trong những lý do ăn chay là tiêu thụ giản dị. Một lon bia có giá trị bằng một bữa ăn đạm bạc, trong khi thế giới quanh chúng ta còn bao nhiêu triệu người nghèo đói, không có đủ bữa cơm no.

    Xem chi tiết : Ăn chay có được ăn trứng vịt không

    Tục ngữ có câu: Rượu vào lời ra, dễ gây mất niềm hòa khí. Dùng nhiều rượu khiến con người không tỉnh táo, hại mình, hại người. Người tu hànhăn chay không uống rượu, biatu dưỡng đạo đức, tâm linh, đạt được những thành tựu về trí tuệ, an lạc, hoan hỉ trong đời sống hiện tại cũng như tương lai.
     

Chia sẻ trang này

Share