Vì sao 95% trader đều thua lỗ và những bài học cơ bản

Thúy Vy20/1/21

  1. Thúy Vy

    Thúy Vy New Member

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thị trường Crypto đã trở nên dần lớn mạnh và số người tham gia vào thị trường mỗi ngày đều tăng lên nhanh chóng. Yếu tố hấp dẫn người mới tham gia không gì khác chính là lợi nhuận nhờ sự biến động mạnh mẽ trong thị trường crypto.

    Tuy nhiên hầu hết các trader mới vào nghề đều thua lỗ, và thậm chí các trader lâu năm cũng không cải thiện bao nhiêu. Vì sao có nhiều trader đều thua lỗ như vậy? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé

    Nguyên nhân những trader đều thua lỗ?

    Trước khi đề cập tới sai lầm của những trader, chúng ta cần khẳng định rằng hầu hết mọi người lúc làm quen với tài khoản demo đều có tỉ suất lợi nhuận cực kỳ cao. Tuy nhiên khi chuyển sang tài khoản thật – sử dụng tiền thật để giao dịch thì lại bắt đầu thua lỗ, thậm chí cháy tài khoản.

    Sau quá trình giao dịch mình rút ra một số lí do cơ bản sau:

    1. Không hiểu rõ bản chất của những indicators, các mốc hỗ trợ, kháng cự chính. Thời gian lý tưởng để giao dịch và cách mà thị trường hoạt động.

    Anh em khi bắt đầu giao dịch đã bao giờ đặt câu hỏi: những indicators mình đang dùng là gì? Chúng có tác dụng, hiệu quả và hạn chế như thế nào trong phân tích biểu đồ như thế nào?


    [​IMG]


    Có rất nhiều trader đã giao dịch mà trên biểu đồ hiển thị tất cả những chỉ báo, tuy nhiên khi hỏi về từng chỉ báo, những vùng cản thì anh em hầu như đều không thể hiểu rõ được toàn bộ. Hay thời gian giao dịch lý tưởng là khi nào, thị trường đang hoạt động ra sao?

    Mặc dù crypto là thị trường “không ngủ” bởi nó liên tục giao dịch trong 24h hằng ngày nhưng không phải vì thế mà những biến động trong các thời điểm là giống nhau. Thường trong ngày, tuần sẽ có những khoảng thời gian mà biến động giá sẽ nhanh hơn tương tự như chứng khoán, forex.

    2. Chưa có phương pháp giao dịch đã được thử nghiệm

    Nếu như không có phương pháp hay chiến lược giao dịch được thử nghiệm kỹ càng thì 95% bạn sẽ thất bại. Tạm dừng việc đầu tư của mình sau khi liên tục thua lỗ bởi hầu như phương pháp giao dịch của bạn đang đi ngược lại hoàn toàn thị trường.

    Nhưng khi thay đổi ngược lại phương pháp cũ bạn vẫn chẳng thể tạo ra lợi nhuận mà liên tục trượt dài trong chuỗi lệnh thua tiếp theo.

    3. Rủi ro quá lớn cho mỗi giao dịch

    Mỗi lần đặt lệnh anh em đều để mức rủi ro vượt quá mức bản thân có thể chịu đựng. Điều này là vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý khi giao dịch, anh em bị áp lực quá lớn về việc lệnh thua lỗ mất trắng từ đó dẫn tới những quyết định sai lầm như cắt lệnh sớm, gồng lỗ vô cùng nhưng gồng lãi thì không làm được…

    4. Chưa chuẩn bị tâm lý lúc tham gia thị trường

    Tâm lý giao dịch là một phần quan trọng trong đầu tư Crypto và phần lớn mọi người không chuẩn bị. Sợ hãi, tham lam và các cảm xúc khác sẽ cản trở bạn thành công trong lĩnh vực này.

    Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những khía cạnh cảm xúc của giao dịch crypto và chuẩn bị để kiểm soát chúng trước lúc bạn có thể kiếm được tiền.

    5. Càng thua lỗ trader càng nghiện trading?

    Có 1 vấn đề cực kỳ thường gặp đó là khi đối diện với thua lỗ anh em đều muốn gỡ bằng cách nhanh chóng vào thêm lệnh mới, vào lệnh liên tục và càng ngày càng lún sâu vào bể thua lỗ.

    Lí do đơn giản bởi lúc anh em bị cảm xúc lấn át, việc đưa ra quyết định sáng suốt là vô cùng ít và khó khăn.

    Khắc phục vấn đề như thế nào?


    1. Xem lại số tiền rủi ro trên mỗi lệnh giao dịch

    Anh em nên xác định lại rủi ro mỗi lệnh trong giao dịch của mình là bao nhiêu, giá trị nào làm cho anh em thoải mái cài chốt lời/cắt lỗ rồi dành thời gian nghiên cứu hay làm việc thay vì chăm chăm quan sát biểu đồ.

    Tất nhiên việc theo sát thị trường là cần thiết để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh tuy nhiên khi đã xác định được tỉ lệ lỗ anh em cảm thấy thoải mái mất đi trên mỗi lệnh sẽ giúp anh em kiểm soát tốt hơn giao dịch của mình.

    2. Xác định lại tâm lý mỗi lần tiến hành giao dịch

    Không chăm chăm quan sát biểu đồ để đảm bảo anh em không bị cuốn vào lúc thị trường đang chạy từ đó không dẫn tới những hành động sai lầm cũng là kĩ năng anh em cần rèn luyện khi tham gia đầu tư bất kỳ ở thị trường nào.

    3. Tạo ra phương pháp giao dịch đơn giản, hiệu quả cho bản thân

    Làm việc, bỏ thêm thời gian để phục vụ hệ thống giao dịch của riêng mình và kiểm tra chúng có tạo ra lợi nhuận hay không. Tập trung và tinh chỉnh phương pháp của bạn để tối đa hóa lợi nhuận. Điều này có thể mất nhiều thời gian, nhưng sử dụng phương pháp mà bạn tin cậy có thể làm giảm căng thẳng trong giao dịch crypto.
     

Chia sẻ trang này

Share