Đất tái định cư có được tách Sổ đỏ không? [Giải đáp chi tiết nhất]

Xoanvpccnh1652/6/23

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Member

    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Khi bị thu hồi đất, nhà nước thường cấp đất tái định cư để giúp người dân ổn định lại cuộc sống, không phải chịu thiệt hại quá lớn khi chuyển đổi từ môi trường cũ sang môi trường mới. Tuy nhiên, tại Việt Nam không phải bất kỳ ai nào cũng có nhu cầu sử dụng đất tái định cư. Khi ấy, họ thường nghĩ tới việc tách thửa đất để cho con cái hoặc cho thuê mặt bằng. Vậy đất tái định cư có tách được sổ đỏ không? Thủ tục tách sổ đỏ đất tái định cư như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

    >>> Xem thêm: Chi phí công chứng ngoài trụ sở với người đang chấp hành án hiện nay là bao nhiêu?

    1. Đất tái định cư là gì? Trường hợp nào được bố trí làm tái định cư?

    Đất tái định cư là đất do Nhà nước cấp nhằm bồi thường thu hồi đất và hỗ trợ tái định cư cho người dân để ổn định cuộc sống. Do đó đất tái định cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy người sử dụng đất hợp pháp này sẽ hoàn toàn có các quyền sử dụng như các loại đất ở thông thường khác. Nếu như đảm bảo về các quy định cũng như điều kiện tách sổ đỏ thì đất tái định cư vẫn được tách sổ đỏ.

    [​IMG]

    Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, các trường hợp được Nhà nước hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất gồm:
    - Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư nếu:
    + Bị thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở;
    + Cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi.
    - Trường hợp có nhiều hộ gia đình có chung quyền sử dụng 01 thửa đất ở thu hồi thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế để quyết định nhà ở tái định cư cho từng hộ gia đình.
    - Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở nằm trong hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn phải di chuyển chỗ ở mà không có chỗ ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất trong hành lang an toàn thì được bố trí tái định cư.
    - Thu hồi đất ở trong khu vực bị ô nhiễm môi trường có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, đất ở có nguy cơ sạt lởm sụt lún…

    >>> Xem thêm: Tài sản ở nhiều nơi khác nhau khi công chứng di chúc có cần làm tại nơi có tài sản?

    2. Đất tái định cư có được tách Sổ đỏ không?

    Luật Đất đai hiện hành không có quy định về việc không cho phép tách Sổ đỏ đối với đất tái định cư. Theo đó, người sử dụng đất này hoàn toàn có các quyền sử dụng đất như đối với đất ở thông thường khác, trong đó có tách Sổ đỏ.
    Tuy nhiên, việc tách Sổ đỏ đất tái định cư chỉ được coi là hợp pháp khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, để được tách Sổ đỏ đất tái định cư cần đáp ứng các điều kiện sau:
    - Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
    - Đất không có tranh chấp.
    - Quyền sử dụng đất không bị kê biên bảo đảm thi hành án.
    - Đất còn thời hạn sử dụng.
    - Thửa đất đáp ứng được điều kiện về diện tích và kích thước chiều cạnh tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành.

    3. Hồ sơ, thủ tục tách Sổ đỏ đất tái định cư thế nào?

    Dưới đây là hướng dẫn hồ sơ, thủ tục tách thửa đất mới nhất:
    * Thành phần hồ sơ: Căn cứ khoản 11 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT, hồ sơ gồm:
    - Đơn đề nghị tách thửa
    - Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp (Sổ đỏ, Sổ hồng).

    >>> Xem thêm: Trường hợp nào được miễn thuế khi làm thủ tục cấp sổ đỏ?

    [​IMG]

    * Thủ tục thực hiện:
    Bước 1: Nộp hồ sơ
    - Nộp hồ sơ trực tiếp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu.
    - Nếu không nộp tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất:
    + Trường hợp địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa cấp huyện.
    + Trường hợp địa phương chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có thửa đất hoặc nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nếu chưa tổ chức Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
    Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
    Lưu ý: Người nộp hồ sơ phải đề nghị bộ phận tiếp nhận ghi và đưa cho giấy tiếp nhận và trả kết quả nếu không thấy bộ phận tiếp nhận hồ sơ đưa cho giấy này.
    Bước 3: Giải quyết yêu cầu
    Bước 4. Trả kết quả
    Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết phải trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

    >>> Xem thêm: Làm môi giới nhà đất tự do - dễ hay khó?

    Như vậy, trên đây là giải đáp về Đất tái định cư có được tách Sổ đỏ không? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Chia sẻ trang này

Share