Nhà Dế Mèn - Xây dựng tổ ấm cho con bằng vật liệu tái chế lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học yêu thích

Nam Dương 912/6/23

  1. Nam Dương 91

    Nam Dương 91 New Member

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ngôi nhà rộng 105m2 tại thành phố Phan Thiết, được đặt theo tên gọi cậu con trai Dế Mèn và xuất phát từ nguồn cảm hứng trong câu chuyện Dế Mèn Phiêu Lưu Ký nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài.

    Tổ ấm không chỉ ý nghĩa bởi hiện thực hóa ước mơ từ nhỏ của người cha mà còn độc đáo bởi sử dụng các vật liệu tái chế, hạn chế bê tông, nhiều cây xanh, đem đến không gian sống với nhiều trải nghiệm đáng nhớ cho con trai.

    [​IMG]
    Gia chủ đồng thời là KTS của Nhà Dế Mèn chia sẻ: "Tôi đã nghĩ về ngôi nhà tương lai của mình trong một thời gian rất dài kể từ khi tôi còn là một cậu bé tuổi teen. Hàng ngày, khi chăn bò qua cánh đồng, chui vào rặng tre, lang thang khắp xóm làng, … Trong trí tưởng tượng của tôi, có lúc nhà tôi là tổ chim trên cây, có lúc chỉ là túp lều tranh hoặc căn nhà cũ kỹ, ngôi nhà bên cạnh một con suối trong rừng. Tôi cảm thấy mình là một người rất phức tạp"

    Gia chủ còn chia sẻ thêm "Từ tấm bé tôi đã dành tình cảm đặc biệt với tác phẩm "Dế mèn phiêu lưu ký" của nhà văn Tô Hoài. Đến tận lúc trưởng thành và lập gia đình, niềm yêu thích đó vẫn còn ấp ủ nên tôi đã quyết định đặt tên con trai là "Dế mèn" với hy vọng con tôi có thể tự lập, đi khắp nơi, phơi nắng uống sương, tự do, gáy té tét vang trời… trải nghiệm càng nhiều thứ khó khăn càng tốt." Và vì bà xã anh cũng không muốn sống trong không gian ngột ngạt, đặc biệt là kiểu nhà ống điển hình ở đô thị. Vì vậy từ những mong ước đó, đã hình thành cho anh một ý tưởng kiến tạo một không gian sống mang phong cách Dế Mèn, xanh mướt giữa phố thị để tặng vợ và con trai.

    Thiết kế mở, hạn chế vách ngăn, kết nối con người và thiên nhiên một cách tối đa
    Nói về ý tưởng của mình, từ một mảnh đất nhỏ bao quanh bởi những bức tường cũ anh đã xây dựng ngôi nhà của riêng mình - Nhà của những chú Dế bằng vật liệu tái chế, gỗ, thép. Vì muốn con trai có không gian phiêu lưu tại nhà nên dự án được thiết kế giảm tối đa vách ngăn tăng diện tích cây xanh bao phủ tạo ra một không gian mát mẻ và trong lành.

    Tại đây, con có thể ở trong nhà hoặc ra ngoài sân nghịch nắng, trồng rau, hay leo lên mái nhà nằm trên bãi cỏ, ngửa mặt lên trời ngắm trăng sao, mơ mộng điều gì đó với không gian mở hoàn toàn.

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Vách ngăn lý tưởng, tạo điểm nhấn cho toàn bộ không gian. (Ảnh: KTS)

    Kiến trúc công trình có thiết kế 3 tầng và hạn chế tối đa vách ngăn, tập trung tạo được khoảng không gian mở - sáng. Các vật dụng xây dựng được sử dụng chủ yếu là vật liệu tái chế mộc mạc như gỗ, thép và gạch cũ.
    [​IMG]

    Các góc nhà, phòng tắm cũng có thiết kế không gian mở, kết nối thiên nhiên, ánh sáng và cây xanh. Trong đó, sàn nhà kết hợp đá và sỏi mang đến cảm giác gần gũi nhất với thiên nhiên, đáp ứng đủ tiêu chí và sở thích của 2 vợ chồng.
    [​IMG]

    Tầng trệt gồm: một phòng đa năng, phòng làm việc và bếp ăn của gia đình. Phần sân và khoảng trống thông tầng ở giữa nhà giúp đón ánh sáng và luồng gió, không gian bên trong tạo sự thông thoáng. Điểm đặc biệt của ngôi nhà là sân vườn trên cao ở tầng 2 rộng 35 mét vuông với không gian mở hoàn toàn là nơi thư giãn hòa mình với thiên nhiên của chủ nhà.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Các góc nhà xanh mát, thư giãn. (Ảnh: KTS)

    Thiết kế giếng trời tại khoảng sân giữa của ngôi nhà tạo điểm nhấn, giếng trời tại khu vực này có chức năng phân bổ ánh sáng tự nhiên và luồng gió mát mẻ, trong lành vào khắp ngôi nhà.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Thiết kế giếng trời với không gian độc đáo, xanh mát, mang sinh khí lan tỏa khắp ngôi nhà
    (Ảnh: KTS)


    Bức tường phía trước làm từ gạch không nung, được khoét một khung cửa tròn vừa là nơi vui chơi của con trai vừa tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho mặt tiền.

    Vì giành diện tích lớn cho sân vườn nên không gian ở và sinh hoạt được bố trí lùi sâu vào trong 10m. Tầng 2 của ngôi nhà giống như một tổ dế mèn với phần mái nhiều cây xanh từ khu vườn trên tầng 3. Tầng 3 gồm phòng thờ và phòng ngủ của con trai cũng được bố trí lùi vào trong dành 25 mét vuông.

    (xem toàn bộ bài viết tại www.scghome.vn/blog/chuyen-quanh-nha-1)​

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này

Share