7 Bước kiểm soát tâm lý khi giao dịch của trader

Shino27/5/23

  1. Shino

    Shino Member

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Quản lý cảm xúc là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định sự thành bại của một trader. Do đó, chúng ta cần hiểu rõ phương pháp, cách thức nhằm kiểm soát tâm lý khi giao dịch một cách hiệu quả, logic nhất tránh đưa ra quyết định giao dịch cảm tính. Việc kiểm soát tâm lý ổn định giúp anh em giao dịch dễ dàng thành công và chiến thắng thị trường hơn.
    >>> Top sàn giao dịch tiền ảo uy tín nhất hiện tại
    Bước 1: Thiết lập nguyên tắc giao dịch

    Với bản thân của mỗi Trader, việc xây dựng quy tắc và bắt buộc bản thân phải giữ kỷ luật theo từng quá trình trong triết lý đó là hết sức quan trọng để đem đến hiệu quả giao dịch cao nhất. Với những ai đi với thị trường đủ lâu, thì nghiễm nhiên anh em sẽ nhận ra rằng quy tắc và kỷ luật luôn luôn phải có nếu muốn tồn tại trên thị trường này. Để thiết lập nguyên tắc, anh em phải:
    Xác định phương pháp giao dịch: Để bắt đầu anh em mình cần xác định và thiết lập phương pháp giao dịch của chính bản thân chúng ta, chẳng hạn: Nhận định gì? Tín hiệu ra sao? Vào lệnh thế nào? Chốt lỗ ra sao? Chốt lời điểm nào? Chốt lệnh trong ngày hay qua đêm? Từ đó, tạo nên phương pháp của riêng cho anh em để tận dụng một cách hiệu quả nhất.
    Ví dụ: chúng ta giao dịch theo phương pháp Price Action và đặt quy tắc chốt lời 5%- 10%, và chốt lỗ 7%.
    Tuân thủ nguyên tắc đã đặt ra: Anh em cần lập ra hàng loạt những nguyên tắc chung khi giao dịch. Mỗi người chúng ta luôn có những thói quen, tính cách và cách thức giao dịch khác nhau, do vậy hãy tuân thủ đúng quy tắc của bản thân để đạt được hiệu quả nhất nhé.
    Bước 2: Tích lũy kiến thực và kinh nghiệm

    Bất kỳ người nào, ngay cả Trader gà mờ hay Trader lâu năm cũng chưa chắc hoàn toàn có thể nắm bắt được tất cả sự biến động khôn lường của thị trường. Cho dù Phân tích kỹ thuật hay cơ bản và cập nhật thông báo thị trường đôi phần sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư dự định được thiên hướng giá cả Tuy vậy hoàn toàn cũng phải dựa vào kinh nghiệm và kiến thức của bản thân để đưa ra quyết định xác đáng nhất.
    Bước 3: Ghi chép nhật ký giao dịch

    Một quyển nhật ký giao dịch sẽ rất tốt giúp cho Trader thấy chính bản thân của họ tại những mốc thời khắc cụ thể. Nhật ký giao dịch này Không những đơn thuần một bản tóm tắt mà còn ghi chép lại cảm xúc và hành động cụ thể của anh em chúng ta.
    Từ đó, quyển sổ sẽ phân phối trạng thái của tài khoản, phương pháp, kinh nghiệm và đầy đủ công đoạn giao dịch chúng ta tại 1 thời khắc. Nó phản ánh độ hiệu quả đầu tư và từ đó mang đến thời cơ giao dịch hiệu quả hơn trong tương lại. Một số nội dung cần ghi chép như:
    • Mật độ giao dịch
    • Từng giao dịch thành công như thế nào
    • các tài sản đầu tư nào đang sinh lời phải chăng hơn
    • Ghi chép cảm xúc và hành động cụ thể trong từng giao dịch.
    Bước 4: Đừng theo đuổi sự lý tưởng, hãy theo đuổi sự tiến bộ

    Becky Beaupre Gillespie đã từng kể, “Tốt vừa đủ mới là hoàn hảo”. Khi chúng mình giao dịch, việc đặt mục tiêu 10 – 20% là hoàn toàn hợp lý Nhưng đôi khi thị trường biến động việc chốt lãi 7% là quá thấp đối với anh em mình rồi. Khi chúng ta theo đuổi chủ nghĩa tuyệt hảo sẽ tạo ra một áp lực ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư của các mình.
    do đó, đừng là một giới đầu tư cứng ngắc, bảo thủ mà hãy luôn nhanh nhạy để có thể kịp thời ứng phó với những biến động khôn lường của thị trường.
    Bước 5: Tỉnh táo và kiên định

    Thường xuyên đọc thông báo và bên cạnh đó, chúng ta cần phải chọn lọc nguồn thông báo chính thống hoặc các phản hồi chuyên môn cao, dự kiến có căn cứ, có số liệu vững chắc. Cùng lúc, hãy luôn giữ cho mình một sự tỉnh táo, sáng suốt trước tất cả các luồng tin tức trái chiều đang cố điều hướng anh em mình, làm anh em dễ rơi vào các hiệu ứng tâm lý như FOMO, tâm lý đám đông,…
    ngoài ra, trong đầu tư, chúng ta hãy luôn kiện định với kế hoạch đã đề ra trước của mình nhé. Việc thay đổi để thích ứng với các diễn biến xấu, chứ đừng bao giờ bỏ cuộc trước kế hoạch của chúng ta nhé.
    Bước 6: Đừng “dán mắt” vào màn hình

    lề thói cực xấu của những Trader, đặc biệt đối với các Trader nghiệp dư mới vào thị trường. Khi anh em mới vào thị trường, rất dễ bị tâm lý “nghiện” dẫn đến dán mắt vào màn hình Hàng ngày chỉ để kê lệnh, đặt lệnh. Tuy nhiên điều đó Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn tác động tâm lý.
    lề thói chăm chú nhìn vào màn hình và bị cuốn theo các cây nến xanh đỏ, không làm tăng hiệu quả đầu tư của chúng ta mà còn gây ảnh hưởng xấu tới cuộc sống và sức khỏe.
    các anh em nên thường đặt lệnh TP hoặc SL để giúp lệnh được tự động thực hiện và lấy thời điểm đó để đọc sách nâng cao kiến thức cho mình.
    Bước 7: Quản lý vốn thông minh

    Nếu anh em thua 2000$ sẽ hoàn toàn khác với cảm giác thua 200$ đúng không nào? Do vậy, để chúng ta cần phải quản lý vốn của mình hiệu quả và thông minh nhất có thể, để tránh áp lực thua lỗ ảnh hưởng đến tài khoản của mình.
    Ví dụ: một bài học, chúng ta cần chú ý đó chính là việc cho lệnh liên tục quá lớn, trading với lot quá cao khi còn thiếu kinh nghiệm. Hãy điều chỉnh mức Volume hợp lý và tự đặt giới hạn mức thua lỗ hoàn chỉnh trong phạm vi cho phép, chứ đừng nên chăm chăm vào đặt lệnh thì lúc nào chẳng hay tài khoản sẽ cháy hết.
    Kết luận

    Để có thể thành công trên các con phố sự nghiệp đầu tư, việc quản lý cảm xúc luôn phải được đặt lên hàng đầu. Trader cần hiểu rõ bản thân của mình, kiểm soát tâm lý và đưa ra quyết định giao dịch hợp lý, logic, sẽ giúp anh em mình giao dịch thành công và chiến thắng thị trường một cách dễ dàng. Do đó, hãy tạo tài khoản và bắt đầu giao dịch Demo ngay đi nhé.
     

Chia sẻ trang này

Share