Chung cư mini có được cấp Sổ hồng hay không?

Xoanvpccnh1652/2/23

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Member

    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chung cư mini đang là một hình thức nhà ở khá phổ biến hiện nay bởi tính thực tế và giá rẻ phải chăng của nó. Tuy nhiên, không phải chung cư mini nào cũng đủ điều kiện để được cấp sổ hồng bởi lúc xây dựng không phải chỗ nào cũng xây dựng theo đúng điều kiện như pháp luật quy định. Vậy chung cư mini là gì? Điều kiện để chung cư mini được cấp sổ hồng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>>> Xem thêm: Bạn cần được tư vấn dịch vụ sổ đỏ miễn phí?

    1. Chung cư mini là gì?

    Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định về nhà chung cư như sau: "3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh."

    [​IMG]
    Theo đó, chung cư mini cũng là một loại nhà chung cư do đó vẫn mang những đặc điểm chung của nhà chung cư nêu trên. Tuy nhiên, diện tích chung cư mini nhỏ hơn chung cư thông thường, thường có diện tích khoảng 30 - 45m2, được bố trí 01 phòng ngủ hoặc có thể cơi nới thành 02 phòng ngủ… Trong khi đó, pháp luật hiện hành không quy định về khái niệm “chung cư mini”.

    >>>> Xem thêm: Thủ tục công chứng mua bán nhà đất mới nhất 2023

    Bởi một số ưu điểm sau đây mà chung cư mini thường được nhiều người lựa chọn:
    - Giá cả chung cư mini hợp lý, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Giá thuê hay mua một chung cư mini sẽ tương đối rẻ so với việc thuê, mua chung cư hay nhà thông thường.
    - Chung cư mini thường được xây dựng ở những khu vực gần trung tâm thành phố, do đó tạo thuận tiện cho việc đi học, đi làm hay đi chơi.
    - Các căn hộ chung cư mini có diện tích khá đa dạng, người mua hay người thuê đều có thể cân đối tài chính và nhu cầu sử dụng để lựa chọn căn hộ mini phù hợp nhất.

    2. Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng không?

    Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở 2014, người mua căn hộ chung cư mini vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng) nếu chung cư mini đáp ứng các điều kiện sau:

    - Có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín;
    - Có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng;
    - Có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư.

    Như vậy, nếu công trình đã được cấp phép xây dựng và đáp ứng điều kiện theo quy định nêu trên thì từng căn hộ mini sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Sổ hồng).

    Ngoài ra, đối với chung cư hiện nay phải tuân thủ theo quy chuẩn QCVN 04:2021/BXD được ban hành kèm theo Thông tư 03/2021/TT-BXD, theo đó, căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh với diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2.

    >>>> Xem thêm: Mức thu phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất 2023

    [​IMG]
    3. Thực tế, chung cư mini có dễ được cấp Sổ hồng?
    Thực tế hiện nay, không nhiều chung cư mini đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên của Luật Nhà ở, thậm chí không ít chung cư mini được xây dựng sai phép. Điển hình là các vi phạm như: Xây vượt quá số tầng cho phép; không đáp ứng điều kiện về xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy…

    Trong các trường hợp này, người mua căn hộ chung cư mini sẽ chưa thể được cấp Sổ hồng. Khi không có Sổ hồng, người mua sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trong việc chuyển nhượng cũng như không thể thế chấp để vay vốn, không thể cho hưởng thừa kế và bị hạn chế một số quyền dân sự khác…

    Do vậy, nếu có nhu cầu sở hữu nhà ở, đặc biệt là chung cư mini, người mua cần tìm hiểu kỹ càng các thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… để tránh rủi ro.

    >>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ công chứng ngoài giờ tại Hà Nội

    Như vậy, trên đây là giải đáp vấn đề Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ


    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Chia sẻ trang này

Share