Liệu Bitcoin có còn là tùy chọn thanh toán tối ưu?

Anh Duy (tiendientu.org)18/1/18

  1. Anh Duy (tiendientu.org)

    Anh Duy (tiendientu.org) New Member

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Khoảng hơn sáu tháng trước, các công ty còn đua nhau tích hợp Bitcoin vào hệ thống thanh toán. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng đáng kể trong hệ sinh thái cryptocurrency, hiện tại mọi thứ đã thay đổi. Bitcoin dần không còn được xem là tùy chọn thanh toán và liên tục bị các công ty từ chối.

    Hàng loạt các công ty quay lưng lại với Bitcoin
    Vài ngày trở lại đây, Microsoft thông báo sẽ ngừng chấp nhận Bitcoin sau gần ba năm tích hợp chúng vào hệ thống. Lý do mà công ty đưa ra liên quan đến nhiều vấn đề của network Bitcoin như thời gian giao dịch chậm, phí cao, biến động giá thất thường,…Tuy nhiên, công ty này đã thay đổi suy nghĩ vài ngày sau đó và quyết định thu hồi lại thông báo của mình. Được biết, việc phục hồi dịch vụ thanh toán trên nhằm đảm bảo số tiền Bitcoin thấp hơn sẽ được khách hàng thanh toán.

    Microsoft không phải là người duy nhất từ chối Bitcoin. Vào tháng 12, công ty trò chơi video Valve tuyên bố sẽ không còn chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán cho Steam, nền tảng trò chơi của họ. Mối bận tâm của Steam cũng tương tự với Microsoft về những tác động đối với doanh thu liên quan đến tính biến động của Bitcoin.

    Thời gian giao dịch chậm và tốn kém
    Theo trang BitInfoCharts, trong ba tháng gần đây, phí giao dịch Bitcoin trung bình đã lên tới 55 USD. Vào ngày 9.1.2018, dữ liệu cho thấy mức phí vào khoảng 31 USD. Có lẽ mọi người đã dần bắt đầu xem Bitcoin như một thứ khác, không phải tiền số nữa.

    Không chỉ những công ty nằm ngoài lĩnh vực crypto từ chối Bitcoin. Ngay cả Hội Nghị Bitcoin của Bắc Mỹ được tổ chức tại Miami vào tuần tới cũng không còn sử dụng Bitcoin để thanh toán.

    Theo một thông báo trên website chính thức của họ:

    “Sự tắc nghẽn network và phí giao dịch quá cao khiến chúng tôi rất tiếc phải quyết định ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin.”

    Trong khi đó, dữ liệu từ Blockchain.info cho thấy phải mất trung bình 51 phút để xác nhận giao dịch Bitcoin. Tuy nhiên, mức phí giao dịch tương đối cao của Bitcoin lại mang đến lợi nhuận cho những miner Bitcoin.

    Vàng số hóa
    Bitcoin đang gặp khó khăn khi không còn rõ bản thân mình là tiền số hay là vàng số hóa nữa. Với mức tăng phi mã trong năm 2017, có lúc lên đến 20.000 USD, có lẽ Bitcoin đã không còn thích hợp để làm đơn vị tiền tệ.

    Nhìn chung có vẻ như Bitcoin đang trở thành vàng số hóa hơn là một network thanh toán. Sự thất bại của SegWit2x, với mục đích giảm bớt chi phí giao dịch và cải thiện tốc độ xác nhận giao dịch đã không thành công vì một số lý do. Nhưng sự thất bại của 2x cũng như nhóm phát triển Bitcoin cũng nêu bật lên hai vấn đề. Thứ nhất, cần tập trung giải quyết vấn đề mở rộng cho network. Thứ hai, sự thất bại này đã làm thay đổi cách mọi người nhìn nhận về Bitcoin.

    [​IMG]

    Đồng tiền mã hóa hàng đầu này giờ đây đã phát triển thành một loại tài sản hoàn toàn mới, thu hút các nhà đầu tư: Vàng số hóa. Người ta đua nhau mua vào nó như một loại tài sản có tính tích trữ cao vì giá cả tăng nhanh chóng mặt. Và dần dần, mọi người hầu như không muốn dùng Bitcoin của mình để thanh toán nữa.

    Không lâu dài
    Tuy nhiên, sự phát triển của Bitcoin về lâu dài còn phụ thuộc vào quyết định của cộng đồng. Hiện tại, giải pháp Lightning Network có thể sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề mở rộng network Bitcoin tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, Lightning Network cũng không an toàn cho network Bitcoin. Vấn đề này chỉ triển khai trên lý thuyết và các miner sẽ không chấp nhận vì hạn chế quyền lực của họ.

    [​IMG]

    Hẳn vấn đề trên đã quá quen thuộc với các Bitcoiner. Nó gần như diễn ra hằng ngày và chưa có một giải pháp nào hợp lý nhận được sự đồng thuận của cộng đồng được triển khai. Câu chuyện xoay quanh lại một chủ đề muôn thuở: Giải pháp mở rộng cho network Bitcoin.

    Video đề xuất: CoinDaily 12.1.2018 – Công dân Hàn Quốc gửi kiến nghị phản đối lệnh cấm cryptocurrency


    Xem thêm tại: https://tiendientu.org/2018/01/lieu-bitcoin-co-con-la-tuy-chon-thanh-toan-toi-uu.html
     

Chia sẻ trang này

Share