Ly hôn có làm thủ tục online được hay không?

Xoanvpccnh1651/2/23

  1. Xoanvpccnh165

    Xoanvpccnh165 Member

    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nhiều người thắc mắc, liệu khi ly hôn thì có thể thực hiện online được hay không? Việc ly hôn có ủy quyền cho người khác được không? Pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    >>>> Xem thêm: Bạn cần được tư vấn dịch vụ sổ đỏ miễn phí?

    1. Có nộp đơn ly hôn trực tuyến được không?

    Hiện nay, có hai hình thức ly hôn là ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương. Tương ứng với từng hình thức là vợ chồng phải nộp đơn thuận tình ly hôn và đơn ly hôn đơn phương.
    Với ly hôn thuận tình, vợ chồng đã thỏa thuận được về việc chấm dứt quan hệ hôn nhân cũng như thỏa thuận được về việc nuôi con, cấp dưỡng cho con, chia tài sản chung, trả nợ… Do đó, khi ly hôn thuận tình, vợ, chồng sử dụng đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự.
    Trái ngược với thuận tình, khi ly hôn đơn phương, một bên vợ hoặc chồng là người gửi yêu cầu ly hôn. Theo đó, các bên thường có tranh chấp về việc nuôi con, phân chia tài sản chung vợ, chồng… Do đó, một trong hai bên muốn đơn phương ly hôn thì phải nộp đơn khởi kiện.

    [​IMG]

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 190 và khoản 1 Điều 363 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, dù ly hôn đơn phương hay ly hôn thuận tình thì đều có thể nộp đến Tòa án bằng các hình thức sau:
    - Gửi trực tiếp đến Tòa.
    - Nộp đến Tòa thông qua đường bưu điện.
    - Gửi trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

    >>> Xem thêm: Thủ tục công chứng xác nhận tài sản chung - riêng của vợ chồng

    Như vậy, nếu Tòa án có Cổng thông tin điện tử thì vợ, chồng có thể nộp đơn online. Theo khoản 1 Điều 16 Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP, người khởi kiện phải truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tòa án và điền đầy đủ nội dung đơn khởi kiện, ký điện tử và gửi đến Tòa án.
    Đồng thời, khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 04 nêu rõ: "Tòa án nhân dân tối cao thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao danh sách các Tòa án thực hiện giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính."

    Như vậy, có thể thấy, nếu Tòa án có thực hiện giao dịch điện tử và được Tòa án nhân dân tối cao thông báo trên Cổng thông tin điện tử thì vợ, chồng có thể nộp đơn ly hôn online.

    2. Ly hôn không được ủy quyền cho người khác?

    Mặc dù được gửi đơn online nhưng theo quy định tại khoản 4 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, với việc ly hôn, đương sự không được ủy quyền cho người khác thay mình tham gia tố tụng.
    Chỉ có một trường hợp duy nhất theo Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình, khi chồng hoặc vợ bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác không nhận thức hoặc làm chủ hành vi và là nạn nhân của bạo lực gia đình do người còn lại gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tính mạng, sức khỏe, tinh thần thì cha, mẹ hoặc người thân sẽ là người đại diện.

    >>>> Xem thêm: Biểu phí công chứng mới nhất 2023

    [​IMG]

    Như vậy, trong các trường hợp ly hôn, vợ, chồng không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng (tham gia phiên hòa giải, phiên họp giải quyết ly hôn thuận tình hoặc phiên tòa giải quyết ly hôn đơn phương).

    Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, luật chỉ cấm không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng nhưng không cầm ủy quyền trong các trường hợp khác trong quá trình ly hôn.
    Do đó, vợ, chồng hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác viết đơn ly hôn, nộp đơn ly hôn, nộp án phí, lệ phí, nhận thông báo của Tòa án…

    >>>> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ công chứng ngoài giờ tại Hà Nội

    Như vậy, trên đây là quy định về việc có được làm thủ tục ly hôn trực tuyến không? Ngoài ra, nếu như bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

    MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ


    Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

    Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669


    Email: ccnguyenhue165@gmail.com
     

Chia sẻ trang này

Share