Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây

okusakijapan9/5/23

  1. okusakijapan

    okusakijapan Member

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nguyên lý hoạt động của máy cắt dây
    Nguyên lý gia công sử dụng máy cắt dây
    cắt dây CNC là một hình thức đặc thù của gia công tia lửa điện. Điểm khác nhau cơ bản giữa cắt dây CNC và xung điện (gia công bằng điện cực thỏi) đấy là thay vì sử dụng các điện cực thỏi mang hình dáng phức tạp thì trong cắt dây CNC với điện cực là 1 sợi dây với các con phố kính từ 0,1 – 0,3mm. Dây này được cuốn liên tiếp và chạy theo 1 biên dạng cho trước, cắt được bề mặt 2D và 3D phức tạp.
    vận động của dây cắt được điều khiển theo một tuyến đường bao nằm trong hệ tọa độ XY. máy cắt dây fanuc Thường thì bàn máy được điều khiển CNC để tạo ra chuyển di theo những phương X và Y. chuyển di được điều khiển này tạo thành 1 các con phố liên tiếp sở hữu độ xác thực khoảng 0,001mm và vi vu này nên được lập trình bằng các phần mềm CAD/CAM sở hữu modul cho máy cắt dây CNC. Cũng mang thể lập trình bằng tay cho các vận dụng thuần tuý.
    Dây cắt được dẫn hướng phê duyệt 2 cơ cấu dẫn hướng bằng kim cương. Tùy vào tuyến phố kính của dây mà tuyến phố kính trong của lỗ cơ cấu dẫn hướng sở hữu trị giá phù hợp. Thường nhà sản xuất kèm theo máy chính một số bộ cơ cấu dẫn hướng phù hợp cho vài loại cỡ tuyến đường kính dây cắt
    [​IMG]
    Chất lượng bề mặt lúc gia công cắt dây CNC
    Gia công cắt dây cho bề mặt mang dạng nhám khác hoàn toàn so mang những bí quyết gia công cắt gọt truyền thống. Đối mang gia công cắt dây EDM thì trên bề mặt yếu tố sẽ xuất hiện các chỗ lồi hình cầu và lỏng chảy, được gọi là những đỉnh và mồm “núi lửa”. Giữa các chỗ lồi và lòng chảo này là vùng bằng phẳng chuyển tiếp, khi mà bề mặt của chi tiết trên những máy gia công truyền thống chỉ xuất hiện những vết dao cắt.
    Bề mặt khía cạnh lúc gia công bằng cắt dây EDM ít bị tụ họp ứng suất hơn, bề mặt đa hướng chứ ko theo mẫu định hướng như trong gia công truyền thống. giá trị của độ nhám bề mặt phụ thuộc vào phổ biến nhân tố như kích thước dây cắt, dung môi, cường độ dòng điện. thường ngày, cường độ dòng điện càng lớn thì càng dễ xuất hiện các lỗ miệng núi lửa to. Để đạt được độ bóng cao thì sau lúc gia công thô nên buộc phải gia công tinh thêm một số lần.
    Phân loại máy cắt dây
    Tùy theo những mục tiêu khác nhau, có thể chia máy cắt dây CNC thành các loại khác nhau. ví như dựa theo hệ thống điều khiển thì máy cắt dây CNC thường chia thành 2 loại là máy cắt dây EDM (WEDM) truyền thống và máy cắt dây (WEDM) CNC.
    Máy cắt dây EDM truyền thống là loại máy điều khiển dây cắt bằng tay. hạt trao đổi ion Loại này với kết cấu thuần tuý, công năng gia công giảm thiểu và độ chuẩn xác không cao. Thường dùng để gia công những khía cạnh sở hữu dạng hình học thuần tuý.
    Máy cắt dây CNC là loại WEDM được điều khiển bằng chương trình số. Loại này với cấu tạo phức tạp, tác dụng kỹ thuật cực kỳ cao, có thể gia công được những bề mặt vô cùng phức tạp với độ chính xác cao. ngày nay các máy cắt dây tia lửa điện năm trục đang được sử dụng ngày một rộng rãi hơn.
    ví như phân loại theo kích thước hành trình của bàn máy (XY) thì máy cắt dây CNC mang thể phân loại thành các loại kích tấc máy như:
    350×450
    450×550
    450×630
    550×800
    630×1000
    800×1200
    ….
    Cũng sở hữu thể phân loại máy cắt dây WEDM theo loại motor phục vụ các trục X, Y, U, V là loại máy sử dụng motor bước (step) và loại máy tiêu dùng motor servo.
     

Chia sẻ trang này

Share