Thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

Giaminh16/3/23

  1. Giaminh

    Giaminh Member

    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Người nước ngoài sang Việt Nam, để đáp ứng đủ điều kiện làm việc, cũng như cư trú thì cần phải làm Phiếu lý lịch tư pháp. Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người nước ngoài được thực hiện như thế nào? Hồ sơ thủ tục ra sao? Kính mời quý khách hàng hãy tham khảo thông qua bài viết dưới đây.

    Lý lịch tư pháp là gì?

    Căn cứ Khoản 1 Điều 2 Luật lý lịch tư pháp năm 2009, lý lịch tư pháp chính là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập. Quản lý hợp tác xã, doanh nghiệp trong trường hợp bị Tòa án tuyên bố phá sản theo quy định của Luật Phá sản 2014.

    Các loại phiếu lý lịch tư pháp

    Theo Điều 41 của Luật Lý lịch tư pháp quy định có 2 loại phiếu lý lịch tư pháp là:
    Phiếu lý lịch tư pháp số 1: Phiếu này được cấp theo yêu cầu của công dân Việt Nam. Người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, và cơ quan (cơ quan nhà nước), tổ chức chính trị, chính trị – xã hội để phục vụ công việc quản lý nhân sự. Hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã.
    Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Phiếu này cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng. Và cấp theo yêu cầu của cá nhân để người đó biết được nội dung về lý lịch tư pháp của mình.

    Thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài cấp cho ai?

    Trước khi tìm hiểu về thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài. Cần phải xác định được người nước ngoài sẽ được cấp phiếu lý lịch tư pháp trong những trường hợp nào. Có thế, mới dễ dàng chuẩn bị hồ sơ, cũng như xác định đúng cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục.
    Căn cứ theo Khoản 1 Điều 7 Luật Lý lịch tư pháp 2009. Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam, có quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của mình. Pháp luật quy định. Người nước ngoài có quyền được yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của mình, tại các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam. Tuy nhiên, phải đáp ứng được điều kiện về cá nhân cư trú.

    Điều kiện về cá nhân cư trú (một trong hai trường hợp) được quy định như sau:

    Có mặt ở tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch. Hoặc là trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt ở tại Việt Nam, trong đó ngày đến và ngày đi được tính là 1 ngày.
    Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam theo một trong hai trường hợp sau:
    Có nơi ở thường xuyên theo quy định của pháp luật về cư trú: với công dân Việt Nam là nơi cá nhân sinh sống thường xuyên, ổn định không thời hạn. Đã đăng ký thường trú; với người nước ngoài là nơi ở thường trú được ghi trong thẻ tạm trú hoặc nơi ở tạm trú khi đăng ký cấp thẻ tạm trú.
    Có nhà thuê ở tại Việt Nam. Theo quy định về nhà ở. Và có thời hạn của hợp đồng thuê nhà từ 183 ngày trở lên trong năm.
    Như vậy, chị bạn hoàn toàn đáp ứng được điều kiện về cá nhân cư trú khi có nơi tạm trú tức là nơi ở thường xuyên. Vì thế, trường hợp này hoàn toàn có quyền được làm thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại cơ quan có thẩm quyền.

    Thành phần hồ sơ khi làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp cho người nước ngoài

    Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp mới nhất theo mẫu của Sở tư pháp;
    Bản sao y giấy xác nhận tạm trú của người nước ngoài tại công an phường/xã nơi người nước ngoài cư trú.
    Hộ chiếu (bản gốc)
    Nơi nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp:
    Người nước ngoài có thể nộp hồ sơ xin lịch tư pháp, tại Sở Tư pháp tỉnh/ thành phố nơi người nước ngoài cư trú.
    Chẳng hạn, bạn sẽ nộp hồ sơ tại:
    Sở tư pháp thành phố Hồ Chí Minh nếu người nước ngoài cư trú ở TPHCM
    Sở tư pháp Thành phố Hà Nội nếu người nước ngoài cư trú ở Hà Nội
    Sở tư pháp tỉnh Bình Dương nếu người nước ngoài ở Bình Dương

    Nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến:
    Ngoài hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở tư pháp các tỉnh/thành phố, hay nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu điện. Hiện nay người nước ngoài có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua trang thông tin điện tử của chính phủ.
    Bạn có thể truy cập vào trang website lý lịch tư pháp trực tuyến. Để đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp
    Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
    Mẫu số 03/2013/TT-LLTP – Mẫu tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2 cho cá nhân. Đây là mẫu được ban hành theo thông tư số 16/2013/TT-BTP, ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tư pháp.

    Áp dụng trường hợp đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp:

    Trường hợp xin việc làm tại Việt Nam, xin giấy phép lao động cho người nước ngoài, bổ sung hồ sơ xin việc ở các công ty… sẽ được cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 (mẫu số 06/2013/TT-LLTP).
    Trường hợp người Việt Nam đi định cư tại nước ngoài. Người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài…Sẽ được cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 (mẫu số 07/2013/TT-LLTP)
    Nếu bạn là người nước ngoài đã và đang ở Việt Nam. Thì đánh dấu vào ô yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 trong mẫu tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sơ tư pháp.

    Thời hạn giải quyết hồ sơ của Sở tư pháp tỉnh/thành phố

    – Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ cần xác minh nhiều nơi thì thời hạn không quá 15 ngày làm việc.
    Như vậy, người nước ngoài cũng là một trong những đối tượng được xin cấp Lý lịch tư pháp tại Việt Nam. Thủ tục thực hiện được tiến hành lần lượt như đã phân tích ở trên. Để quá trình làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp, được nhanh chóng. Bạn nên tham khảo kinh nghiệm của những người đã từng thực hiện. Hoặc nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị cung cấp dịch vụ.
    Giấy phép Gia Minh là đơn vị chuyên thực hiện thủ tục xin cấp phiếu Lý lịch tư pháp cho người nước ngoài. Với giá cả phù hợp, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần hỗ trợ hoặc sử dụng dịch vụ nhé. Hotline: 0932 785 561 - 0868 458 111 

    Nguồn:https://giayphepgm.com/thu-tuc-xin-cap-ly-lich-tu-phap-cho-nguoi-nuoc-ngoai/
     

Chia sẻ trang này

Share