Cà phê Arabica - Đặc điểm, nguồn gốc, hương vị

cimecoffeemachine27/10/23

  1. cimecoffeemachine

    cimecoffeemachine New Member

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Sơ lược về dòng Arabica

    Khi nhắc đến cà phê Arabica, người ta nghĩ ngay đến một loại cà phê có hương trái cây tự nhiên, hương hoa, vị mật ong, thể chất cân bằng và hậu vị ngọt. Cà phê Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica, ở Việt Nam cũng có tên gọi khác là cà phê Chè.

    Điểm đặc biệt của cà phê này là thành phần caffeine trong hạt cà phê chỉ chiếm từ 1 – 2 %, thấp hơn nhiều so với Robusta. Hạt cà phê Arabica còn được xem là có giá trị kinh tế cao nhưng khó trồng và chăm sóc, năng suất thấp, khả năng chống chịu sâu bệnh kém.

    Nguồn gốc lịch sử Arabica
    Cái tên Arabica có nguồn gốc xa xôi từ bán đảo Arabica Peninsula tại Ả Rập. Nhiều câu chuyện kể lại rằng, loại cafe này xuất hiện lần đầu tiên tại Ethiopia của Châu Phi. Sau khi du nhập vào bán đảo Arabica, loại cà phê này đã được xem là một thức uống bí truyền và bán đảo này đã dần được biết đến là nơi độc quyền về cafe Arabica.

    Cây cà phê Arabica được trồng đầu tiên bởi những người Ả Rập từ thế kỷ 14. Tuy vậy, đến thế kỷ 17 – thế kỷ 18, giống cà phê này đã được phổ biến nhiều nơi. Cho đến nay, Arabica chiếm đến 70% sản lượng cafe trên toàn thế giới.

    [​IMG]


    Đặc điểm sinh học cây cà phê Arabica
    Arabica sinh trưởng tốt tại độ cao 900 – 2000m so với mực nước biển, lượng mưa 1,500-2,500mm/năm, nhiệt độ thích hợp từ 15- 25 độ C.

    Arabica có tán cây nhỏ, lá có hình dạng oval và màu xanh đậm, quả cà phê có hình bầu dục. Khi trưởng thành, cây có thể đạt độ cao từ 2,5m – 4,5m. Thậm chí, có nhiều cây mọc trong điều kiện hoang dã có thể đạt tới chiều cao 10m.

    Thời gian thu hoạch của Arabica thường là từ 3 – 4 năm sau khi trồng và có tuổi thọ khoảng 25 năm tuổi. Trong điều kiện tự nhiên, cây cà phê này có thể đạt tới tuổi thọ 70 năm.

    Các dòng cafe Arabica phổ biến
    Cafe Arabica rất đa dạng chủng loại, có khoảng 125 giống cà phê thuộc chi Arabica. Các dòng phổ biến và được nhiều người biết đến như: Typica, Bourbon, Heirloom, Catimor hay Catuai.

    Mỗi dòng Arabica sẽ có những đặc điểm hương vị riêng khi thưởng thức. Ngoài ra, mỗi loại cũng sẽ có yê u cầu canh tác khác nhau nên sản lượng cũng như vùng miền phân bố không giống nhau.

    Typica
    Typica được xem là giống cà phê đầu tiên được khám phá và trồng tại Ethiopia. Tại Việt Nam, dòng cà phê này được người Pháp trồng tại Cầu Đất, Đà Lạt vào những năm 1857.

    Typica có vị chua nhẹ, trong trẻo, thể chất dày và hậu vị ngọt sâu. Tuy có giá trị cao nhưng đây là giống cà phê có năng suất trồng không cao, khả năng chống chịu sâu bệnh kém.

    Bourbon
    Bourbon được xem là một trong những dòng cà phê đột biến tư nhiên được phát hiện đầu tiên tại đảo Bourbon. Bourbon thích hợp ở độ cao 1000 – 1600 mét so với mực nước biển và có vị ngọt đặc trưng, hương trái cây, hậu vị thanh ngọt, thể chất nhẹ nhàng, cân bằng.

    Ngoài ra, dòng Heirloom có xuất xứ từ Ethiopia và được coi là giống cà phê có đa dạng hương vị nhất, Catimor là sự kết hợp giữa Robusta và Arabica để tăng năng suất trồng, còn Catuai là một giống lai được phát triển từ Typica và Bourbon.

    [​IMG]


    Hương vị của cà phê Arabica
    Cà phê Arabica có hương vị phong phú, chua thanh, vị trái cây, hậu vị ngọt và thể chất cân bằng. Đặc biệt, các loại cafe Arabica đến từ các nước khác nhau sẽ có những hương vị và vùng miền phân bố riêng. Ví dụ, cà phê Arabica từ Ethiopia có hương vị hoa quả đỏ, chua và rất thơm, trong khi đó cà phê Arabica từ Brazil lại có mùi hương đất và hương cacao.

    [​IMG]


    Tổng kết
    Tóm lại, cà phê Arabica là một dòng cà phê được ưa chuộng trên toàn thế giới với hương vị phong phú, chua thanh, vị trái cây, hậu vị ngọt và thể chất cân bằng.

    Nguồn gốc của loại cà phê này có liên quan đến bán đảo Arabica Peninsula tại Ả Rập và Ethiopia của Châu Phi. Dòng Arabica được trồng ở độ cao 900 – 2000m so với m

    Tham khảo thêm một số dòng máy pha cà phê cho quán thường hay được sử dụng
    1. CIME
    • Thương hiệu máy pha cà phê cime đến từ Ý, được thành lập vào năm 1997. CIME chuyên sản xuất các dòng máy pha cà phê chuyên nghiệp và bán lẻ.
    • Các sản phẩm của CIME được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và khả năng chiết xuất cà phê espresso.
    1. La Marzocco
    • Thương hiệu máy pha cà phê đến từ Ý, được thành lập vào năm 1927. La Marzocco là một trong những thương hiệu máy pha cà phê lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới.
    • Các sản phẩm của La Marzocco được sử dụng bởi nhiều quán cà phê cao cấp trên toàn thế giới.
    1. Rancilio
    • Thương hiệu máy pha cà phê đến từ Ý, được thành lập vào năm 1926. Rancilio là một trong những thương hiệu máy pha cà phê phổ biến nhất thế giới.
    • Các sản phẩm của Rancilio được đánh giá cao về chất lượng, độ bền và khả năng vận hành dễ dàng.
    1. Gaggia
    • Thương hiệu máy pha cà phê đến từ Ý, được thành lập vào năm 1947. Gaggia là một trong những thương hiệu máy pha cà phê lâu đời nhất thế giới.
    • Các sản phẩm của Gaggia được đánh giá cao về tính năng và khả năng pha chế cà phê espresso đậm đà.
    1. De'Longhi
    • Thương hiệu máy pha cà phê đến từ Ý, được thành lập vào năm 1902. De'Longhi là một trong những thương hiệu máy pha cà phê phổ biến nhất thế giới.
     

Chia sẻ trang này

Share